PTT บวก 1.75% นลท.รายใหญ่มองบวกต่อกลุ่มปตท.หลังโรดโชว์ที่สหรัฐฯ-แคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTT ราคาขยับขึ้น 1.75% มาอยู่ที่ 348 บาท เพิ่มขึ้น 6 บาท มูลค่าซื้อขาย 662.94 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 346 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 349 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 345 บาท

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT)โดยระบุว่าทีมผู้บริหาร PTT ได้เข้าร่วม NDR โรดโชว์กับ Scotia Capital และบล.ธนชาต ที่ประเทศสหรัฐฯ และแคนาดา เพื่อนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ ให้แก่นักลงทุนสถาบันรายใหญ่ โดยรู้สึกได้ว่านักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม PTT ถึงแม้อาจมีความกังวลในบางประการที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ในการเข้าซื้อกิจการของ PTTEP

ประเด็นสำคัญในการประชุม โดยหลักมี 3 ประเด็นดังต่อไปนี้ 1.กลยุทธ์การเข้าซื้อกิจการของ PTTEP, 2.ธุรกิจก๊าซ ของ PTT และ 3. ธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่ม PTT รวมถึงวิสัยทัศน์และความสำคัญที่มีต่อรัฐบาลไทย

ประเด็นที่ได้รับความสนใจคือการทำคำเสนอซื้อหุ้น Cove Energy ของ PTTEP นักลงทุนซักถามถึงเหตุผลที่สนใจเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยเฉพาะในแง่ของผลประโยชน์ของโครงการ LNG (เป็นผลบวกสำหรับNPV?) ในแอฟริกาและออสเตรเลีย รวมถึงเงินทุนในการเข้าซื้อ เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติในทวีปอเมริกาเหนือลดลง นี่ถือเป็นโอกาสดีสำหรับ PTTEP ในการเข้าซื้อสินทรัพย์มูลค่าถูกและลำเลียงก๊าซผ่านรูปแบบ LNG กลับสู่เอเชีย ซึ่งราคาซื้อขายสูงกว่า ดังนั้นจะช่วยเพิ่ม ROCE

นักลงทุนหลายรายถามผู้บริหารถึงความเป็นไปได้ที่แยกธุรกิจก๊าซออกมาและปลดล็อคมูลค่า ผู้บริหารเผยบริษัทฯ ต้องการให้ PTT เป็นบริษัท holding มุมมองคือ PTT ไม่ต้องการให้สาธารณะได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจก๊าซ ซึ่งบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งและได้เปรียบเนื่องจากเป็นผู้ผูกขาด (โรงแยกก๊าซและท่อลำเลียง) นักลงทุนมีท่าทีชอบธุรกิจดังกล่าว หลังมีความผันผวนน้อยกว่า ธุรกิจก๊าซเป็นสัดส่วน 45% ของกำไรสุทธิและ 30% ของ EBITDA รวมของ PTT (รวมการรับรู้กำไรจากบริษัทในเครือ) ธุรกิจอื่นๆ

polyolefin ในสหรัฐฯ กลายมาเป็นคู่แข่งที่ต้องจับตามองเนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติลดลง ในแง่ของธุรกิจโรงกลั่น ในมุมมองของเรา โอกาสการเข้าซื้อกิจการ ESSO ของ TOP มองว่าอาจตามมาด้วยการขายธุรกิจ retail ออกไป


แท็ก สหรัฐ   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ