บอร์ด กสทช.ยังไม่ผ่าน 3 แผนแม่บท ส่งกรรมการทบทวนก่อนเสนอกลับ 21 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ในวันนี้รับทราบร่างแผนแม่บททั้ง 3 ร่าง ได้แก่ ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ที่ทางสำนักงาน กสทช. ได้นำความเห็นจากประชาพิจารณ์มาแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ร่างแผนแม่บททั้ง 3 ร่างมีความรอบคอบมากขึ้น ที่ประชุมจึงมีมติให้กรรมการแต่ละคนนำไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง เพราะเป็นแผนที่มีความสำคัญมาก โดย กสทช.จะนำกลับมาเข้าวาระการประชุมอีกครั้งในวันที่ 21 มี.ค.55 ถือเป็นการประชุมวาระพิเศษ อย่างไรก็ตาม กรรมการได้ซักถามเรื่องแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่มากที่สุด

สำหรับประเด็นที่มีการถกเถียงกันมากคือระยะเวลาในการคืนคลื่น ทางสำนักงานยืนยันที่จะใช้ระยะเวลาเดิม คือ วิทยุ 5 ปี โทรทัศน์ 10 ปี และกิจการโทรคมนาคม 15 ปี ขณะที่ภาคประชาชนเสนอให้คืนนคลื่นวิทยุภายใน 3 ปี โทรทัศน์ 5 ปี และ โทรคมนาคม 7 ปี ทาง กสทช. จึงขอให้สำนักงานอธิบายเหตุผลที่ยืนยันเวลาเดิม เพราะไม่ได้ชี้แจงมาในเอกสารประชุมครั้งนี้ ทั้งๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญ เพื่อให้สามารถตอบคำถามของประชาชนได้

ในการประชุมครั้งต่อไปทางสำนักงานจะส่งรายงานเหตุผลประกอบการพิจารณา โดยให้กรรมการทั้ง 3 ชุดได้กลับไปทบทวนรายละเอียดของแผนแม่บท เช่น ให้กรรมการที่อยู่ในชุดของแผนแม่บทบริการคลื่นความถี่ ศึกษาร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เป็นต้น โดยสลับกันศึกษา และ กสทช.จะพิจารณาเห็นชอบแผนในการประชุมครั้งหน้าเลย หากยังไม่ได้ข้อยุติอีกก็คงต้องนัดประชุมเพิ่มในวันถัดไป เพื่อให้ได้ข้อยุติตามกรอบเวลาที่ กสทช. ต้องการให้ร่างแม่หลักทั้ง 3 แผนประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสิ้นเดือนนี้

“บอร์ดได้ดูทั้ง 3 แผนแม่บทฯ แล้ว และมีมติรับทราบแล้วทั้ง 3 แผนแม่บทฯ โดยจะพิจารณาอนุมัติอีกครั้งในการประชุมบอร์ดนัดพิเศษในสัปดาห์หน้า โดยกรรมการได้ซักถามเรื่องแผนแม่บทคลื่นความถี่มากที่สุด"นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ