รัฐบาลเตรียมหนุนแหล่งปิโตรเลียมลานกระบือเป็นแหล่งผลิต NGV ในภาคเหนือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2012 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ แรงสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่โครงการเอส 1 บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า แผนการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งสิริกิติ์ในปีนี้ คาดว่าจะผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 30,000 บาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ผลิตได้ประมาณวันละ 27,000-28,000 บาร์เรล เนื่องจาก ปตท.สผ.ได้มีการสำรวจพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเพิ่มเติม และได้มีการนำเอาเทคโนโลยีในการขุดเจาะเพื่อนำน้ำมันขึ้นมาใช้ได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการรวบรวมแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งเล็กๆ 5-6 แหล่งที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เพื่อรวบรวมก๊าซฯ จัดส่งผ่านท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 3-5 นิ้ว ไปรวมกันที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เพื่อใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น เช่น การปั่นไฟฟ้า การใช้ผลิตก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) จากปัจจุบันที่แหล่งลานกระบือสามารถผลิตก๊าซฯ ได้ประมาณวันละ 22 ล้านลูกบาศก์ฟุต แบ่งเป็น การใช้ NGV วันละ 6-7 ล้านลูกบาศก์ฟุต และผลิตไฟฟ้าวันละ 15 ล้านลูกบาศก์ฟุต ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนประมาณ 600-700 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้นอีกประมาณวันละ 10-15 ล้านลูกบาศก์ฟุต

ก๊าซฯ ที่ผลิตได้มากขึ้นนั้น ปตท.สผ.ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนให้ บมจ.ปตท.(PTT) เข้ามาจัดทำเป็น NGV ในพื้นที่ อ.ลานกระบือ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรออนุมัติรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สผ.)

ด้านนายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการสนับสนุนให้เกิดโรงไฟฟ้าที่ออกจากระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ อ.ลานกระบือ มาปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์กลางการผลิต NGV ในภาคเหนือ เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น และลดการขนส่ง NGV จากภาคกลางมายังภาคเหนือ ประกอบกับในแหล่งลานกระบือยังมีปริมาณก๊าซฯ อีกพอสมควรที่สามารถนำมาผลิตเป็น NGV ได้ และยังช่วยลดปริมาณการเผาก๊าซฯ ที่เหลือจากกระบวนการผลิตทิ้งได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ