PTTEP คาด Q1/55 กำไรดีกว่า Q1/54 จากราคาขายสูงขึ้น,ปีนี้มี M&A 1-2 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในไตรมาส 1/55 คาดกำไรจะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.09 หมื่นล้านบาท เนื่อง จากราคาขายที่ปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่ทั้งปีบริษัทยังคงคาดราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 100 เหรียญ/บาร์เรล

"ไตรมาสแรกนี้ดูดี ถ้าเทียบกับไตรมาส 1/54 โดยตัวรายได้อาจจะโตไม่เท่าไร เพราะยังมีผลกระทบจากน้ำท่วม แต่กำไรน่าจะดีกว่า จากราคาน้ำมันดีกว่า ราคาก๊าซดีกว่า"นายอนนต์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังคงประมาณการปริมาณขายปิโตรเลียมในปี 55 ที่ 2.84 แสนบาร์เรล/วันจากปีก่อนที่ 2.65 แสนบาร์เรล/วัน แม้ว่าโครงการมอนทาราที่ประเทศออสเตรเลียจะเปิดการผลิตล่าช้าออกไปเป็นเดือน ต.ค.55 หลังเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล และระหว่างนี้ก็เจอกับพายุไซโคลน คาดกำลังการผลิตที่ 35,000 บาร์เรล/วัน

"ถ้ามอนทาราช้าไปถึงไตรมาส 4 ก็ไม่กระทบ เราก็เผื่อเวลาไว้แล้ว ตอนนี้มอนทาร่าเจอพายุไซโคลน ความจริงน่าจะหมดแล้ว มีนาคมน่าจะเริ่มอ่อน"นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ คาดว่า ในปีนี้รัฐบาลพม่าจะทยอยเปิดให้สัปมทานแหล่งปิโตรเลียม ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะได้สัมปทานเพิ่มขึ้น จากเมื่อต้นปีที่บริษัทประมูลแหล่งบนบกได้ 2 แหล่งแล้ว เพราะกลุ่ม ปตท.มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลพม่า รวมทั้งความสัมพันธ์ที่ดีระดับประเทศด้วย จึงถือว่ามีความได้เปรียบ และมีโอกาสสูงกว่าคู่แข่งรายอื่น อีกทั้งหลายรายก็อยากเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม ปตท.ทั้งนี้การเปิดสำรวจและการลงทุนในกิจการปิโตรเลียมในพม่า จะส่งผลดีต่เศรษฐกิจของประเทศพม่า

ทั้งนี้ เป้าหมายพื้นที่การผลิตปิโตรเลียมของบริษัทยังคงอยู่ที่ในไทย อาเซียน ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ นอกจากนี้ยังให้ความสนใจแถบแอฟริกาตะวันออกและอเมริกาใต้ โดยบริษัทได้มีการเข้าไปศึกษาโครงการต่างๆและมีการนำเสนอ 40 โครงการ และคาดว่าปีนี้จะคัดเลือกดีลที่จะเข้าซื้อกิจการ(M&A)ราว 1-2 ดีล โดยเกณฑ์พิจารณาจะคำนึงถึงผลตอบแทนการลงทุน วินัยการลงทุน และโครงการที่ให้ความยั่งยืนธุรกิจ

ล่าสุดที่บริษัทได้แจ้งความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ Cove Energy ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด Alternative Investment Market ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ราคา 220 เพนซ์ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 1,119.6 ล้านปอนด์

นายอนนต์ เชื่อว่าการเข้าซื้อกิจการ Cove Energy จะไม่ทำให้บริษัทต้องเพิ่มทุน เพราะขณะนี้บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอ โดยมีเงินสดในมือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวทางการระดมทุนอื่นอีกซึ่งได้ศึกษาเตรียมไว้แล้ว อย่าไงรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าดีลนี้จะสรุปได้เมื่อไร เนื่องจากมีการเปิดประมูลอย่างกว้างขวาง

"กิจการ Cove ไม่รู่ว่าจะสรุปเมื่อไร เดายาก เพราะเป็นกระบวนการแข่งขัน ใครเสนอราคาสูงก็ได้ ซึ่งว่ากันในตลาดลอนดอน และก็ไม่รู้มีใครเพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากเชลล์ กับ ปตท.สผ.และการเปิดประมูลก็ไปเรื่อยๆ"นายอนนต์ กล่าว

ทั้งนี้ เงินลงทุนในการเข้าซื้อกิจการต่างๆ ไม่รวมเงินลงทุนในแผนลงทุน 5 ปี (55-59) ที่ 6 แสนล้านบาท

นายอนนต์ กล่าวว่า การจัดสรรเงินลงทุนตามแผน 5 ปีดังกล่าว จะแบ่งใช้ในการพัฒนาโครงการใหม่ที่ลงทุนแล้วประมาณ 50% , 35% ใช้กับโครงการปัจจุบันในการเพิ่มผลผลิตและรักษาระดับการผลิต และ 15% ใช้ในโครงการสำรวจใหม่ โดยเฉพาะโครงการหรือแหล่งในปัจจุบันจะมีการลงทุนเพื่อเพิ่มผลผลิตเพิ่มอีก 25% เป็นประมาณ 4 แสนบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ 3 แสนบาร์เรล/วัน

อนึ่ง แหล่งผลิตปัจจุบัน ได้แก่ แหล่งสิริกิติ์ แหล่ง MJDA แหล่งในโอมาน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ