"จรัมพร"เสนอคลังยกเว้นภาษีกำไรการซื้อขายหุ้นใน ASEAN Linkage

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.เตรียมเสนอให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ยกเว้นภาษีกำไรจากการขายหุ้น(Capital Gain)ของการลงทุนในกระดานซื้อขายหุ้นอาเซียน(ASEAN Linkage)ที่จะเปิดทำการในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุน

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ จะเข้ามาร่วมการประชุมคณะกรรมการ ตลท.ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงาน ซึ่ง ตลท.ยังได้เตรียมที่เสนอมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดทุนไทยมีการเติบโตที่ดีด้วย

นายจรัมพร กล่าวว่า ตลท.ยังเชื่อว่าเม็ดเงินต่างชาติยังเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบทำให้ต้องขายหุ้นออกไป และยังมีกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศหลายกลุ่มที่ยังไม่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยช่วงที่ผ่านมามียอดซื้อสุทธิกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเห็นว่ายังเป็นจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับสภาพคล่องทั่วโลกที่มีอยู่จำนวนมาก

นอกจากนี้ กำไรของบริษัทจดทะเบียนของไทยในปีนี้ยังเติบโตดี โดยเฉพาะผลจากมาตรการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% ทำให้บริษัทจดทะเบียนไทยมีกำไรเพิ่มขึ้น 6-7% ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตามปัจจัยพื้นฐานรองรับ

อย่างไรก็ตาม ตลท.ก็ยังจะต้องทำการตลาดมากขึ้นในการไปโรดโชว์ต่างประเทศ เพราะนักลงทุนต่างประเทศยังไม่รู้เรื่องปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยดี ทั้งๆที่ ปริมาณการซื้อขายต่อวันในตลาดหุ้นไทยสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท/วัน ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นสิงคโปร์

ในปีนี้ ตลท.มีแผนจะไปโรดโชว์ต่างประเทศ ประมาณ 7 ครั้ง ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/55 ตลท.ได้ไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเลเซีย นอกจากนี้จะมีการให้ข้อมูลแก่นักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยผ่านช่องทางต่าง ๆ ด้วย เพื่อเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

ตลท.ตั้งเป้าหมายการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป)ในปีนี้ไว้ที่ 2 แสนล้านบาท โดยมาจากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 1.2 แสนล้านบาท และเพิ่มจากการขายหุ้นเพิ่มทุน (PO) ราว 8 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ