TDRI เผย ก.ไอซีทีเตรียมเปิดเสรีให้เอกชนเช่าใช้ดาวเทียมจากตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้กำหนดกรอบการเปิดเสรีดาวเทียมที่ต้องการเปิดให้ผู้ประกอบการเอกชนสามารถเช่าใช้ดาวเทียมจากต่างประเทศแทนที่จะเช่าใช้จากบมจ.ไทยคม (THCOM) เพียงอย่างเดียว

แนวทางดังกล่าวไอซีทีได้มอบหมายให้ TDRI ทำหน้าที่ศึกษาและวิจัยข้อมูล และพบว่าผู้ประกอบการเอกชนทั้งทางด้านกระจายเสียงและโทรคมนาคมต้องการมีทางเลือกจากการเช่าใช้ดาวเทียมต่างประเทศ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าของ THCOM ที่คิดค่าเช่าค่อนข้างสูง รวมทั้งช่องสัญญาณ (แบนด์วิธ) ที่มีอยู่ยังไม่เพียงพออีกด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของประเด็นเรื่องความมั่นคงหากเปิดให้เช่าใช้จากต่างประเทศนั้น ไอซีทีสามารถกำหนดให้ต้องมีสถานีภาคพื้นดิน(Earth Station)ในไทย เพื่อสั่งระงับได้หากมีเนื้อหาและข้อมูล (คอนเทนต์) ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องประสานกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการออกหลักเกณฑ์การใช้ดาวเทียมต่างประเทศ รวมทั้งการให้ไลเซ่นส์ Earth Station ในไทย

ขณะที่ด้านความมั่นคงของประเทศนั้น นางเดือนเด่น กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการมีทางเลือกที่หลากหลาย เพราะการที่มี THCOM ให้บริการเพียงรายเดียวแล้วเกิดปัญหาสัญญาณไทยคมล่ม ทำให้เกิดปัญหาทั่วประเทศ ซึ่งหากมีทางเลือกก็หมายถึงผู้ประกอบการมีความมั่นคงที่ไม่ต้องกังวล และ THCOM เองก็ไปเปิดตลาดในหลายประเทศ จึงไม่ควรปิดกั้นการเข้ามาของประเทศอื่นๆ เช่นกัน

"การเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถเช่าใช้จากต่างประเทศได้นั้น ยังช่วยกระจายการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ให้เข้าถึงทั่วประเทศได้มากขึ้น เพราะบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมกำลังเป็นนโยบายสำคัญของไอซีที ซึ่งต้องการใช้ช่องสัญญาณค่อนข้างมาก ดังนั้น หากใช้บริการ THCOM เพียงรายเดียงคงไม่เพียงพอ และทำให้การใช้งานกระจุกตัวอยู่แต่ในเมือง" นางสาวเดือนเด่น กล่าว

ทั้งนี้ THCOM ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลในปี พ.ศ.2534 และมีสิทธิผูกขาดให้บริการเป็นระยะเวลา 8 ปี ดังนั้น ขณะนี้จึงถึงเวลาที่ประเทศไทยจะเปิดให้ดาวเทียมต่างประเทศเข้ามาให้บริการได้ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อาทิ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกาที่เปิดเสรีในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน และจะส่งผลให้ค่าเช่ามีราคาถูกลง รวมทั้ง สอดคล้องกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ