นายกฯ ถกด่วน ครม.ศก.รับมือสินค้าแพง/จับตา ส.ส.พท.ไปกัมพูชาพบ"ทักษิณ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 16, 2012 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นข่าวที่น่าสนใจวันนี้เป็นกระแสแห่งขาขึ้น ไม่ว่าจะขึ้นราคาน้ำมัน ขึ้นค่าโดยสาร รวมไปถึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่ผู้ผลิตต่างทยอยเรียงหน้ากระดานออกมาเรียกร้องรัฐบาลพิจารณาไม่เว้นแต่ละวัน หลังจากต้นทุนตัวสำคัญคือ น้ำมันเชื้อเพลิงได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาดังกล่าวทำเอา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งไม่ติด เช้าวันนี้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จึงเรียกคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจถกด่วนเพื่อดูว่ารัฐบาลจะใช้กลไกจากหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลราคาสินค้าต่างๆ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนเพราะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

โดยกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอมาตรการดูแลค่าครองชีพต่อนายกรัฐมนตรี เน้นการสร้างเครือข่ายสินค้าด้วยการดึงร้านค้าปลีกรายย่อย หรือร้านโชห่วย 7,000 แห่งเข้ามาเป็นพันธมิตรเพื่อจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ พร้อมสร้างเครือข่ายร้านค้าธงฟ้าให้ได้ตามเป้าหมาย

  • คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานฯ มีกำหนดการเดินทางไปประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค.เพื่อหารือกับกัมพูชาถึงโครงการด้านสาธารณสุขชายแดน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องจับตายิ่งกว่าประเด็นนี้ เพราะเป็นจังหวะเดียวกับที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่กัมพูชาด้วยเช่นกัน

ซึ่งการเดินทางไปกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้จะเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมทั้งเข้าเยี่ยมและรับฟังปัญหาคนไทยที่ต้องโทษในกัมพูชา กรณีนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเปรย์เซอร์ กรุงพนมเปญ

  • หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากเบนซิน 91 และ 95 อีกลิตรละ 1 บาทนั้น วันนี้จะเริ่มมีผลที่ทำให้ราคาเบนซินกับแก๊สโซฮอล์มีส่วนต่างกันอย่างเห็นได้ชัดมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการรณรงค์ให้คนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ทดแทนเบนซินมากขึ้น
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังจากประชุมเรื่องการแก้ปัญหาราคาค่าครองชีพในช่วงเช้าแล้ว จากนั้นเวลา 09.00 น.นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงานประกาศปฏิญญา "การศึกษาไทยไม่ทอดทิ้งใคร สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน" และการประชุมปฏิบัติการด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายรัฐบาล ณ ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลา 13.00 น. เป็นประธานการประชุมเตรียมการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ พร้อมไปให้ความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลด้วย

  • คณะทำงานกำหนดพื้นที่แก้มลิงรับน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมจะประชุมครั้งสุดท้ายก่อนเสนอ ครม.สัปดาห์หน้าถึงพื้นที่ที่ชัดเจน และค่าเช่าพื้นที่รับน้ำ ที่เบื้องต้นกำหนดไว้ไร่ละ 600-5,000 บาท โดยทำสัญญาเช่าครั้งละ 3 เดือน รวมแล้วจะใช้งบประมาณเพื่อการนี้ประมาณ 8,000 ล้านบาท
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดงาน "Financial Wisdom Fair:ปัญญาสู่ความมั่นคงทางการเงิน" ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค.55 ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน(ศคง.) ของ ธปท.จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ทางการเงินเสริมภูมิคุ้มกันผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบในการบริการทางการเงิน และเลือกผลิตภัณฑ์การเงินที่เหมาะสมกับศักยภาพของตัวเองได้

โดยงานนี้ ผู้ว่าการ ธปท.จะปาฐกถาพิเศษเรื่อง "SMEs จะรับมืออย่างไรกับเศรษฐกิจไทยวันนี้" ด้วย ที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

  • ปัญหาชาวต่างชาติเข้ามาตั้งบริษัทกว้านซื้อที่ดิน โดยใช้คนไทยเป็นนอมินีที่ระบาดมากใน จ.ภูเก็ต ดังนั้นวันนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมกับ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชุมหารือแนวทางป้องปรามปัญหาดังกล่าว
  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) ซึ่งจะมีการรายงานผลประกอบการของบริษัทฯ ในปี 2554 ให้คณะกรรมการฯ รับทราบ
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงสงกรานต์ ที่หน้าอาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ(จร.) กระทรวงพาณิชย์ จัดเสวนาเรื่อง ความตกลง TPP ความเชื่อมโยงสิ่งแวดล้อมกับการค้าแนวทางความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นประโยชน์ต่อไทย ความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมกับการค้า และข้อกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 6 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ