(เพิ่มเติม) AH มั่นใจปี 55 พลิกกลับมีกำไร จากปีก่อนขาดทุนราว 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 16, 2012 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาปิโกไฮเทค(AH) เชื่อมั่นว่าผลงานในปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมทำให้มีผลขาดทุนราว 300 ล้านบาท โดยยอดขายคาดว่าจะเติบโตราว 10-20% จากปีก่อน ส่วนเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยกรณีที่โรงงานของบริษัทได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมในปีก่อนนั้น คาดว่าจะใช้เวลาราว 6-7 เดือนที่จะสรุปเรื่องดังกล่าว แต่บริษัทไม่ได้กังวล เพราะทำประกันไว้ทั้ง 100% แล้ว

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทรายได้จะสูงเป็นประวัติการณ์ จากยอดขายที่เติบโตขึ้น 10-20% จากปีก่อนที่มียอดขาย 1.03 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กลับมาฟื้นตัวชัดเจนหลังถูกผลกระทบน้ำท่วม โดยปีนี้คาดว่าจะมียอดผลิตรถยนต์ในประเทศราว 2 ล้านคัน

ขณะนี้บริษัทได้กลับมาเดินเครื่องการผลิตเต็ม 100% ตั้งแต่ มี.ค.55 โดยทำงาน 7 วัน/สัปดาห์และตลอด 24 ชั่วโมง เพราะค่ายรถยนต์ได้เร่งการผลิตทั้งค่ายรถอีซูซุ ฟอร์ด มาสด้า รวมถึงรถอีโคคาร์ จึงคาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง 2-3 ปี

บริษัทเชื่อว่าในปีนี้จะกลับมามีกำไรสุทธิอีกครั้ง หลังจากปีก่อนที่ขาดทุน 300 ล้านบาทจากผลกระทบน้ำท่วม แม้บริษัทจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการซ่อมแซมเครื่องจักรที่เสียหายและปรับปรุงพื้นที่ แต่เชื่อว่าจะได้รับชดเชยจากบริษัทประกันภัย คาดว่าจะมีข้อสรุปในเรื่องการความเสียหายชัดเจนใน 6-7 เดือนข้างหน้า มั่นใจว่าจะได้รับเงินชดเชยทั้ง 100% โดยบริษัทได้ทำประกันภัยไว้กับ บริษัท AXA ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยรายใหญ่ระดับโลก

"ช่วงขาขึ้นของอุตสาหกรรมยานยนต์กินเวลา 4-5 ปี ทำให้ช่วง 2-3 ปีนี้ เชื่อว่ายอดขายของบริษัทยังโตต่อเนื่องทุกปี แม้ว่าปีนี้จะทำยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ยอมรับว่ายังกังวลปัญหาน้ำท่วม หากภาครัฐจัดการไม่ได้และปล่อยให้เกิดขึ้นอีกคงยากที่จะแก้ไขปัญหา ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา" นายเย็บ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ