ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดลบหลังดัชนีความเชื่อมั่นลด,วิตกอิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 17, 2012 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐลดลงผิดคาด ขณะที่ตลาดวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในอิหร่านหลังมีการตัดขาดการทำธุกรรมการเงินกับธนาคารอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อ่อนแรงลง 20.14 จุด หรือ 0.24% ปิดที่ 13,232.62 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 1.57 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 1,404.17 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับลง 1.11 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 3,055.26 จุด

ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ออกมาแตกต่างกัน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ระดับ 0.4% เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับการคาดการณ์

ส่วนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนก.พ. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

ขณะที่รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 74.3 จุด จาก 75.3 จุด ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีนี้ และร่วงลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 76 จุด ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

แม้ว่าตลาดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ แต่ดัชนีสำคัญทั้ง 3 ตัวก็ยังคงพุ่งขึ้นกว่า 2 % ในรอบสัปดาห์ โดยดัชนี S&P 500 ปิดปรับตัวดีที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์ในรอบ 3 เดือน

หุ้นแอปเปิลปิดทรงตัว ในวันที่บริษัทได้วางจำหน่าย iPad3 ในร้านค้าปลีกของแอปเปิลและทางออนไลน์ในสหรัฐและอีก 9 ประเทศ

หุ้นอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ติดลบ 0.2% หลังพุ่งขึ้นมากถึง 1.1% ก่อนหน้านี้

ดอลลาร์ร่วงลงเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า และตลาดยังคงให้ความสนใจกับความตึงเครียดที่ยืดเยื้อระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก

ความตึงเครียfในประเด็นอิหร่านได้กลับมาเป็นที่สนใจในตลาดอีกครั้งหลังสมาคมการสื่อสารโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ดำเนินการตัดขาดธนาคารอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการโดดเดี่ยวอิหร่านดังกล่าวจะทำให้การขายน้ำมันของอิหร่านเผชิญความยากลำบากมากขึ้น โดยความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาด้านอุปทานนับเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมันดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ