(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าลุ้น Flow หนุน, ฟุตซี่ยกหุ้นไทยขึ้นตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2012 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อจากแรงหนุนของ Fund flow ที่ยังคงไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่ฟุตซี่ (FTSE Global Equity Index Series) ได้ปรับอันดับตลาดหุ้นไทยเป็นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ (Advanced Emerging Market) ซึ่งจะมีผลวันนี้เป็นวันแรก ยิ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อเงินทุนไหลเข้า รวมทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ตลาดฯคงมีความผันผวนมากขึ้น โดยมองว่าเมื่อดัชนีฯใกล้ถึงระดับ 1,200 จุด คงเริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาพอสมควร เพราะตลาดฯปรับตัวขึ้นมามาแล้ว โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันต่างชาติซื้อสุทธิไปแล้วกว่า 6.7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นโอกาสที่ตลาดฯจะพลิกกลับก็มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งตรงนี้ถ้าจะซื้อเพื่อการลงทุนคงไม่เหมาะสม ควรเป็นการเล่นเก็งกำไรระยะสั้นไปก่อน และควรจำกัดวงเงินในการเล่น โดยหุ้นกลุ่มที่น่าลงทุนในช่วงนี้ได้แก่ หุ้นพลังงานที่ปัจจุบันราคายัง Laggard อยู่มาก, กลุ่งปิโตรเคมี และกลุ่มวัสดุก่อสร้าง พร้อมให้แนวรับ 1,175-1,180 จุด แนวต้าน 1,195-1,200 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(16 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,232.62 จุด ลดลง 20.14 จุด(-0.24%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,404.17 จุด เพิ่มขึ้น 1.57 จุด(+0.11%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,055.26 จุด ลดลง 1.11 จุด(-0.04%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 4,821.84 ล้านบาทเมื่อ 16 มี.ค. 55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 107.06 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 1.86%
  • นักเศรษฐศาสตร์มั่นใจกนง.ตัดสินใจคง ดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% ในการประชุมวันที่ 21 มี.ค.นี้ หลังแบงก์ชาติส่งสัญญาณชัด ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่ใช่ปัญหา ส่วนอนาคตยังคาดการณ์ยาก มองเป็นไปได้ทั้ง 2 ทิศทาง รอดูการเมืองตะวันออกกลาง-ปัญหาเศรษฐกิจยุโรป
  • กลุ่มยานยนต์ญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทยทุ่มงบรวมกว่า 6.4 หมื่นล้านบาทขยายลงทุน “โตโยต้า"นำทัพลงทุนอีก 8.2 พันล้านบาทสร้างโรงงานแห่งที่ 4 “อีซูซุ"ควักอีก 6.5 พันล้านบาท เตรียมเปิดโรงงานใหม่ฉะเชิงเทรา“ซูซูกิ-มิตซูบิชิ"เปิดไลน์ผลิตอีโคคาร์สิ้นมี.ค.“นิสสัน"วางไทยเป็นฮับภูมิภาค อีก 2 ค่ายชิ้นส่วนเพิ่มลงทุน บริดจสโตนทุ่ม 2 หมื่นล้านบาทสร้างโรงงานใหม่
  • “บุญทรง"สั่งเช็คต้นทุนสินค้า หวั่นผู้ประกอบการอ้างน้ำมันขึ้นปรับราคาขาย ชี้กระทบต้นทุนยังไม่ถึง 1% วัตถุดิบผลิตที่สำคัญส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว ยกเว้นปุ๋ยเคมี ปัญหาราคามะนาว คน.เผยพบมีผู้กว้านซื้อเก็งกำไร ส่วนราคาขายปลีกสินค้าจำเป็นในห้างใหญ่ พบส่วนมากยังทรงตัวขายในราคาควบคุม
  • "ทนุศักดิ์"สั่งสรรพากรศึกษาเก็บภาษีเงินได้บุคคลแบบอัตราเดียว ตั้งเงื่อนไขต้องไม่กระทบต่อฐานรายได้รวม เตรียมนัด 3 กรมจัดเก็บภาษี หารือแนวทางรีดภาษีเพิ่ม ชดเชยรายได้ที่หายไปจากนโยบายรัฐบาล เล็งปัดฝุ่นหวย 2 ตัว 3 ตัว ชี้เป็นช่องทางอาชีพเสริมผู้มีรายได้น้อย ทั้งลดปัญหาสลากแพง
  • เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์ คาดสัปดาห์นี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยแตะ 1.2 พันจุด มาร์เกตแคปทำนิวไฮ 10 ล้านล้านบาท เหตุทิศทางเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง-ยังไม่มีปัจจัยลบ เข้ามากระทบ ด้าน"จรัมพร"ชี้หากขนาดตลาดใหญ่ขึ้นมีลุ้น MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยเป็น 3% จากที่ผ่านมาเคยอยู่ระดับกว่า 2% ด้านบล.เอเซีย พลัส เตือนจับตาทิศทางเม็ดเงินต่างชาติอาจขายทำกำไรแนะสัปดาห์นี้จับตาผลการประชุมนโยบายอัตราดอกเบี้ยของทางการไทยรวมทั้งการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ