EPCO ตั้งเป้าปี 55 กำไรแตะระดับ 100 ลบ.,เจรจาซื้อโซล่าร์ฟาร์ม 1-2 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ เหล่าวิทวัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในปี 55 บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 700 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิแตะระดับ 100 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 81 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 54 บริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ที่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้และกำไรในไตรมาส 4/54 และส่งผลต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 1/55 ที่คาดว่ากำไรสุทธิจะน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวในไตรมาส 2/55 ที่คาดกำไรสุทธิจะดีขึ้นและดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะรุกธุรกิจพลังงาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(โซล่าร์ฟาร์ม)อีก 1-2 ราย คาดว่าภายในปีนี้น่าจะมีข้อสรุปอย่างน้อย 1 ราย นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะศึกษาการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ อีก เพื่อหารายได้มาชดเชยรายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์ในอนาคต

"แผนธุรกิจปีนี้ยังคงเดินหน้าธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัท ส่วนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้า คาดว่าจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง...เรื่องซื้อโรงไฟฟ้ายังไม่ได้นำหารือในบอร์ด แต่ตอนนี้มีการเจรจา 1-2 ราย หวังว่าภายในปีนี้น่าจะข้อสรุป 1 ราย ส่วนการลงทุนอื่นๆ พยายามมองหาหลายทาง เพราะเรามีศักยภาพทั้งเงินทุนที่มีอยู่ แต่ตอนนี้ขอให้ตกผลึกก่อน"นายวีระ กล่าว

อนึ่ง EPCO ใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาทซื้อกิจการของ บริษัท ไอเฟค กรีนเพาเวอร์ พลัส จำกัด (IFEC GP) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ได้ค่า Adder ที่ราคา 8 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นเวลา 10 ปี

นายวีระ กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายภายใน 2-3 ปี จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าให้ 50% จากปัจจุบันรายได้หลักจะมาจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ เนื่องจากมองว่าในอนาคตธุรกิจสิ่งพิมพ์จะมีการเติบโตไม่เร็วเหมือนในอดีต โดย 5 ปีข้างหน้าคาดว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์จะเติบโตในอัตราเดียวกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ขณะที่การแข่งขันสูง เพราะกำลังการผลิตมากกว่าความต้องการในตลาด แต่บริษัทยังมีความได้เปรียบจากการเป็นโรงพิมพ์ขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ