ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังกรีซคาดเศรษฐกิจในปท.หดตัวปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางกรีซคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะยังคงหดตัวลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่ยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสุงสุดในรอบ 5 ปี

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 272.07 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3577.88 จุด ลบ 16.95 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7154.22 จุด ลบ 3.60 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดลอนดอนที่ 5961.11 ลบ 4.47 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซาหลังจากธนาคารกลางกรีซคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัว 4.5% ในปี 2555 และจะยังคงอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปในปีหน้า นอกจากนี้ ยังได้คาดการณ์ในรายงานประจำปีว่าด้วยว่า อัตราว่างงานจะยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 19% ในปีนี้

การคาดการณ์ที่ซบเซาของแบงก์ชาติกรีซมีขึ้น แม้ว่ารัฐบาลผสมของกรีซจะประสบความสำเร็จในการเจรจาทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนพันธบัตรครั้งประวัติศาสตร์กับบรรดาเจ้าหนี้ภาคเอกชน รวมถึงได้รับการอนุมัติเงินกู้งวดที่ 2 จากประเทศสมาชิกยูโรโซนและไอเอ็มเอฟ ซึ่งช่วยให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนจากรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 28 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550

หุ้นทีเอ็นที เอ็กเพรส พุ่งขึ้น 1.1% หลังจากบริษัท ยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งพัศดุภัณฑ์ของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทีเอ็นที ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งพัสดุภัณฑ์รายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ด้วยเป้าหมายที่จะท้าทายบริษัทคู่แข่งรายใหญ่อย่าง ดีเอชแอล

หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสก็อตแลนด์ ดิ่งลง 1.2% หลังจากนักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ