(เพิ่มเติม) TRUE ลงทุน 8 พันลบ.ขยายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในตจว.คาดปี 57 ครบทุกจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทรูออนไลน์ กลุ่มธุรกิจของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เตรียมเงินลงทุน 8 พันล้านบาท เพื่อใช้ขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในต่างจังหวัด เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น ขณะที่คาดว่าในปี 55 รายได้จากบรอดแบนด์จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20% และตั้งเป้าลูกค้าใหม่ในปีนี้เพิ่มอีก 3 แสนราย เป็น 1.6 ล้านราย จากปีก่อน 1.34 ล้านราย

นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ TRUE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากทรูออนไลน์ 2.6 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของรายได้รวมของ TRUE

ในปีนี้ทรูออนไลน์จะรุกตลาดบรอดแบนด์ในต่างจังหวัดโดยคาดว่าจะขยายได้ 36 จังหวัดในช่วงครึ่งแรกปีนี้ และจะมีรายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.07 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะมียอดลูกค้าใหม่สุทธิเพิ่มอีกราว 3 แสนราย ทำให้ทั้งปี 55 จะมีลูกค้าเพิ่มเป็น 1.6 ล้านราย จากปีก่อน 1.34 ล้านราย

ทั้งนี้ การขยายโครงข่ายไปยังต่างจังหวัดเป็นการขยายฐานลูกค้า ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก โดยคาดว่าปีนี้จะใช้เงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท เน้นขยายพื้นที่ต่างจังหวัด และคาดว่าในปี 57 บริษัทจะขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ไปให้บริการได้ครบทุกจังหวัด

นอกจากนี้ การลงทุนดังกล่าวจะช่วยทำให้บริษัทสามารถขยายความเร็วในการให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยเร็วๆ นี้จะมีการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 200 Mbps (เมกะบิท) จากปัจจุบันที่มีการให้บริการ 100 Mbps และทรูออนไลน์ จะติดตั้งสัญญาณ ULTRA WiFi by TrueMove H ความเร็วสูงสุด 100 Mbps กว่า 1,000 ตึก ทั้งอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม โรงแรม โรงพยาบาล ธนาคาร เป็นต้น

"TRUE ไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่เราเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพ มีนวัตกรรมใหม่ๆ และมีเทคโนโลยีที่มีความชัดเจน และโดดเด่น"นายเจริญ กล่าว

นอกจากนี้ ทรูออนไลน์จะมีการสานต่อยุทธศาสตร์ Convergence ร่วมกับกลุ่มทรู โดยทำการตลาด ร่วมกับบริการเคเบิลทีวี โทรศัพท์พื้นฐาน และโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่ม TRUE

ด้านนายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป สายงานบริการบรอดแบนด์ TRUE กล่าวว่า ในปี 55 คาดว่า ยอดใช้จ่ายบริการต่อหัวต่อเดือน(ARPU)จะปรับขึ้นมากกว่าปีก่อนที่มี ARPU ที่ 707 บาท/เดือน เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหันมาใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงขึ้น โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าสัดส่วน 60% ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็ว 9-10 Mbps และ 30% ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็ว 7 Mbps และอีก 10% ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วมากกว่า 10-100 Mbps

ในส่วนของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย (wifi) ทรูออนไลน์ ยังคงเป็นผู้นำตลาดรายแรกที่สร้างสรรค์ความเร็วสูงสุด และครอบคลุมพื้นที่มากสุด ด้วยจุดเชื่อมต่อกว่า 100,000 จุด ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งปรับมาตรฐานไวไฟใหม่เป็นความเร็วสูงสุด 8 Mbps พร้อมเปิดตัว ULTRA WiFi by TrueMove H ความเร็วสูงสุด 100 Mbps อีกด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดผู้ใช้บริการรวมกว่า 900,000 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้งานสมาร์ทโฟน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ