TFD ลุ้นขายที่ดินให้ลูกค้าจีน 500 ไร่ ดันรายได้ปีนี้พุ่งแตะ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย เตชะอุบล ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการ บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม(TFD) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 55 แตะกว่า 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีรายได้ 1.1 พันล้านบาท ทั้งนี้ยังไม่นับรวมรายได้จากการเจรจาขายที่ดินจำนวน 500 ไร่ให้กับลูกค้าจากจีนที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรกนี้ ซึ่งหากการเจรจาสำเร็จบริษัทจะรับรู้รายได้เข้ามาอีกกว่า 3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทยังตั้งเป้ายอดขายที่ดินในปีนี้จำนวน 200 ไร่ หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.3-1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 100 ไร่ โดยในช่วงไตรมาส 2/55 บริษัทเตรียมนำที่ดินเปล่าซึ่งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทมาเปิดขายอีก 1.2 พันไร่ หลังเฟสแรกมียอดขายแล้วกว่า 90%

สำหรับธุรกิจโรงงานให้เช่าในปีนี้บริษัทก็มีแผนสร้างโรงงานเพิ่มอีก 25 โรง ซึ่งมีพื้นที่เช่ารวม 5 หมื่นตารางเมตร โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงงานให้เช่าพิ้นที่รวม 5 หมื่นตารางเมตร อยู่ที่แหลมฉบัง 24 โรง กิ่งแก้ว 18 โรง และนิคมอุตสาหกรรม TFD 16 โรง ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเช่าเต็มหมดแล้ว ซึ่งในเร็วๆนี้บริษัทก็เตรียมเปิดตัวโรงงานใหม่อีก 4 โรง พื้นที่เช่ารวมกว่า 3 หมื่นตาราง โดยมีลูกค้าเข้ามาขอทำสัญญาหมดแล้ว ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายในอีก 3-4 ปี จะมีพื้นที่ให้เช่ารวม 3 แสนตารางเมตร

"ตอนนี้เรามีโรงงานให้เช่าพื้นที่รวม 5 หมื่นตารางเมตร ซึ่งขณะนี้ก็เต็มหมดแล้ว ปีนี้เราก็จะเปิดเพิ่มอีก 5 หมื่นตารางเมตร รวมเป็น 1 แสนตารางเมตร ซึ่งก็คาดว่าจะเต็มในปีนี้เช่นกัน เพราะเราค่อนข้างโชคดีที่ที่ดินและโรงงานของเราอยู่ในภาคตะวันออกจึงไม่ถูกน้ำท่วม ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าที่เมีโรงงานอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมก็มาซื้อที่ดินรวมทั้งเช่าโรงงานของเราค่อนข้างมาก จากเมื่อก่อนที่เราต้องรอให้สร้างโรงงานเสร็จก่อนแล้วค่อนขาย ตอนนี้กลับตรงข้ามหรือปล่อยเช่าก่อนแล้วค่อยสร้าง"นายอภิชัย กล่าว

ด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ เนื่องจากได้มีการเลื่อนเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยจำนวน 43 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่บนถนนราชดำริออกไปเป็นปี 56 เนื่องจากยังไม่ผ่านการอนุมัติการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขาย 2 โครงการได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม 59 เฮอริเทจ ซึ่งเหลือขายเพียงแค่ 2 ยูนิต และโครงการคอนโดมิเนียม เดอะ โคโลเนียล เขาเต่า มูลค่าโครงการกว่า 3.5 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้ว 200-300 ล้านบาท โดยภายในเดือนนี้บริษัทมีแผนปรับราคาขายขึ้นอีก 10%

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/55 คาดว่ากำไรสุทธิจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังบริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากการโอนที่ดิน 2-3 แปลง จำนวน 50 ล้านบาท และรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดมิเนียมเข้ามาอีกตำนวนหนึ่ง รวมทั้งบริษัทจะมีการขายโรงงานให้เช่าจำนวน 2 โรง เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยอินดัสเตรียล 1 (TIF1) ภายในเดือนนี้ ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้ามา 75 ล้านบาท

"เรากำลังจะเซ็นสัญญาขายโรงงาน 2 โรงเข้ากองทุน TIF1 ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นกองทุนที่เราเป็นผู้บริหารอยู่แล้ว ซึ่งเขาต้องการมี yield ที่สูงขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา เนื่องจากมีโรงงานที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในกองทุนด้วย เราก็เลยเข้าไปช่วย แต่ต่อจากนี้เราคงไม่มีการขายโรงงานเข้ากองทุนแล้ว เพราะโรงงานที่เรามีอยู่ผลตอบแทนก็ดีอยู่แล้ว ก็อยากให้เป็นสินทรัพย์ของ TFD ต่อไป"นายอภิชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เฉลี่ยในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตปีละ 30-50% โดยรายได้หลักจะมาจากโรงงานให้เช่าและการขายที่ดินเปล่า

ล่าสุด บริษัท วีเอสเอสแอลเอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบมจ. TFD ได้มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม “15 สุขุมวิท เรสซิเดนเซส" มูลค่ารวมกว่า 3.5 พันล้านบาท จำนวน 514 ยูนิต ซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 50% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 80-90% ในสิ้นปีนี้ โดยโครงการดังกล่าวจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยมีบริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติที่มีสำนักงานมากกว่า 240 แห่งทั่วโลกและเป็นตัวแทนขายแต่เพียงผู้เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ