ลุ้นกนง.ลด-ตรึงดบ./"กิตติรัตน"ประชุมบอร์ดตลท./กสทช.นัดพิเศษ/กมธ.ปรองดองเปิดฟังความเห็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 21, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้มีประเด็นเศรษฐกิจน่าสนใจหลายเรื่อง ประเด็นแรกพุ่งเป้าไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทยในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งคงต้องลุ้นกันว่าจะมีการตรึงดอกเบี้ยหรือลดดอกเบี้ย เนื่องจากหลายฝ่ายคาดการณ์แตกต่างกัน ขณะที่ปัจจัยเรื่องของราคาน้ำมันแพงขึ้นและกดดันเงินเฟ้อ
  • เช้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อมอบนโยบาย และคาดว่าจะมีการหารือทบทวนแผนแปรรูปฯ-เปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ ณ ห้องประชุมชั้น 17 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

ขณะที่มีกระแสข่าวว่า บริษัทหลักทรัพย์เตรียมเสนอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดเก็บค่าคอมมิชชันแบบขั้นบันไดแทนการเปิดเสรี

  • บล.เคที ซีมิโก้ จัดกิจกรรมสัมนา "เงินทุนไหลเข้า หนุนหุ้นไทยไปได้ไกลจริงหรือ?" ณ ห้องประชุม 1101 ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บล.เคจีไอ (KGI) จัดสัมภาษณ์ผู้บริหาร สายธุรกิจหลักทรัพย์บุคคล ในประเด็นการปรับตัวของโบรกเกอร์และเจ้าหน้าที่การตลาด ภายหลังการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่น ณ ร้านกาแฟ Starbucks ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ติดตามผลการประชุมวาระพิเศษของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หลังจากที่ประชุมครั้งก่อน เมื่อวันที่ 14 มี.ค. รับทราบร่างแผนแม่บททั้ง 3 ร่าง ได้แก่ ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความรอบคอบที่ประชุมฯ จึงมีมติให้กรรมการแต่ละคนนำไปพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง โดยจะนำกลับมาเข้าวาระการประชุมอีกครั้งใน
  • การประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางวันนี้ จะพิจารณาข้อมูลและนำรายละเอียดค่าภาระต่างๆ มาพิจารณาเพื่อปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ผู้ประกอบการรถร่วมบริษัทขนส่ง(บ.ข.ส.) และรถร่วม ขสมก., สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางของนางสุจินดา เชิดชัย ได้ยื่นหนังสือให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาไว้ตั้งแต่เดือนก.พ.
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) จะจัดพิธีลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 โครงการแก่บริษัท โซล่า เพาเวอร์ และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) วงเงินกู้รวม 1,517 ล้านบาท
  • สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จัดสัมมนาเรื่อง "ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย พ.ศ.2555-2559 และการใช้เทคโนโลยีสะอาดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอสีเขียว" ที่โรงแรมวินเซอร์ สวีท
  • กลุ่มบริษัทเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "เอ็มทีเอส โกลด์ เน็ตเวิร์ค (MTS Gold Network)" พร้อมขยายพันธมิตรร้านทองทั่วประเทศ ยกระดับมาตรฐาน อุตสาหกรรมทองคำไทย ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท
  • ช่วงบ่าย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "I’m Online Investor Campaign & New Settrade Streaming for iPad" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการดูแลมันสำปะหลังในโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลผลิตปี 54/55 เพื่อป้องกันปัญหาการสวมสิทธิมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน
  • ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)วันนี้ จะมีการพิจารณาความช่วยเหลือสินค้าผลไม้ภาคตะวันออก และลิ้นจี่ รวมถึงพิจารณาแผนรับซื้อและระบายกระเทียมขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)
  • ศูนย์การค้าเกษร จัดสัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพรวมความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจปี 2554 พร้อมกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจการตลาดเชิงรุกปี 2555 ของศูนย์การค้าเกษร ณ เกษรเลาจน์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร
  • วันนี้ค่ายรถยนต์หลายเจ้าทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ก่อนเปิดตัวในงานจริง "มอเตอร์โชว์ 2012"ครั้งที่ 33 โดยช่วงเช้า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)เปิดตัว "All New Suzuki Swift"โดยมีนายทาคายูคิ ซูกิยามาประธานบริษัท พร้อมด้วยม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานและผู้บริหารระดับสูงจาก บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์คอร์ปอเรชั่นประเทศญี่ปุ่น ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี

ขณะที่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็จะมีการจัดงานแถลงเปิดตัวรถยนต์พรีอุสรุ่นใหม่ภายใต้คอนเซปต์ เวิลด์ เฟิร์สอินเทลลิเจนซ์ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

และบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวรุ่น เทรลเบลเซอร์ ผลิตออกจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางครั้งแรกในโลก ที่ อิมแพค ฮอลล์ 1 เมืองทองธานี

  • นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในทศวรรษที่ 2 หัวข้อ "หนึ่งทศวรรษหลักประกันสุขภาพถ้วหน้า: คนไทยได้อะไร?" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ ติดตามการแถลงผลสรุปแนวทางในการสร้างความปรองดอง ของคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธาน ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์เวลา 10.00 น. โดยจะมีการเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ส.ส. ส.ว.มาร่วมรับฟังการแถลงผลสรุปดังกล่าวด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจร่วมกันและเดินหน้าไปสู่ความปรองดองร่วมกัน ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์

ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่จะต้องเข้าร่วมการปรองดองในครั้งนี้ ไม่เห็นด้วยแบบหัวชนฝากับแนวคิดดังกล่าว ทำให้ส่อเค้าลางว่าการปรองดองในสังคมนี้จะได้เห็นเป็นแค่นามธรรมเท่านั้นหรือไม่

  • นอกจากนี้ ยังต้องติดตามผลสืบเนื่องหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยยกคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ให้ขอให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วว่าหลักฐานไม่ชี้ชัดว่านายบุญจง ได้กระทำการอันขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

งานนี้พรรคภูมิใจไทยหายใจสะดวกขึ้นเยอะ เพราะรอดพ้นจากการถูกยุบพรรคไปด้วย จากนี้ต้องมาดูท่าทีของพรรคนี้ว่าจะดำเนินทิศทางทางการเมืองอย่างไรต่อไป หลังจากมีข่าวแว่วมาว่ากลุ่มก้อนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อาจจะโดดเข้าร่วมงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ต้องคอยติดตามกันต่อไป

  • ย้ายฐาน..ไม่ย้ายฐาน ยังเป็นเรื่องที่คลุมเคลือกันอยู่ทุกวันนี้ แม้นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางไปถึงญี่ปุ่นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนแดนอาทิตย์อุทัยถึงแผนบริหารจัดการน้ำ และแผนป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งโครงการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุมหาอุทกภัยเช่นในปีที่ผ่านมาที่สร้างความเสียหายไปทั่วทุกหัวระแหง

ข่าวเล็ดลอดออกมาว่าค่ายรถยนต์ฮอนด้า เตรียมปันใจย้ายฐานการผลิตจากไทยไปซบอินโดนีเซีย งานนี้นายกรัฐมนตรี ไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น สั่งม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมชี้แจงรายละเอียดวันนี้ กรณีบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ที่จะไปขยายการลงทุนในโรงงานแห่งใหม่ที่อินโดนีเซีย แต่ไม่ใช่การถอนการลงทุนออกจากประเทศไทย

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้จะเรียกประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยว เพื่อระดมความเห็นแก้ปัญหาการท่องเที่ยว โดยเฉพาะความล่าช้าในการให้บริการผู้โดยสารบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากที่พบว่าผู้โดยสารที่ออกนอกประเทศตกเครื่องถึง 40%
  • กรมประทานร่วมโชว์นิทรรศการในงานวันน้ำ โลกประจำปี 2555 ซึ่งจัดโดยยูเอ็นกับคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก 21-23 มีนาคม ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการจัดเสวนาวิชาการ เนื่องในวันน้ำโลก (World Water Day) เรื่อง “จุดเปลี่ยน วิสัยทัศน์การบริหารจัดการน้ำประเทศไทย”ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.วเสนีย์ ปราโมช พรรคประชาธิปัตย์

  • ขณะที่วันนี้ คณะกรรมการกองทุนประกันภัย จะประชุมเพื่อหารืองานที่ยังค้างอยู่ และเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวการขายประกันภัยพิบัติ ซึ่งจะเริ่มขายในวันที่ 28 มี.ค.นี้ โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานเปิดตัวกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย
  • นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะเดินทางไปตรวจสอบ ถ.พระราม 4, ถ.เชื้อเพลิง และวัดช่องลม โดยจะใช้เครื่อง Ground Penetrating Radar (GPR) ตรวจสอบโพรงใต้พื้นผิวถนน ซึ่งบริเวณถนนที่เสี่ยงต่อการยุบตัว ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่บริเวณใกล้แม่น้ำหรือคลองต่างๆ ยังรวมถึงบริเวณที่มีการปรับปรุงการก่อสร้างบ่อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ