ฟินันซ่า ออกกองทุนตราสารหนี้ roll over เน้นลงทุนต่อเนื่องทุก 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 22, 2012 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ฟินันซ่า เปิดเผยว่า บลจ.ฟินันซ่า ออกกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น โรลโอเวอร์ 3 เดือน กองทุนเปิดฟินันซ่าตราสารหนี้พลัส โรล โอเวอร์ 3เดือน2 (FAM FIPR3M2) จะเปิดเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ตั้งแต่ 21-26 มีนาคม 2555 นี้ ด้วยประมาณการผลตอบแทนที่ 3.2% ต่อปี โดยสามารถลงทุนขั้นต่ำเพียง 2,000 บาท

เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์การลงทุนปัจจุบันดัชนีหุ้นไทยอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีแตะที่ 1,200 จุดแล้ว ราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้แบงค์ชาติจะบอกเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบ แต่ผมเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวอาจจะกดดันให้แบงค์ชาติจะต้องพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเร็วที่สุดก็ปลายปี

แต่ในแง่ของนักลงทุนไทย เมื่อเห็นดัชนีหุ้นไทยขึ้นมาสูงก็ควรจะเริ่มขายทำกำไร รอหุ้นปรับฐานเพื่อรอการลงทุนในหุ้นรอบใหม่ และมองหาที่พักเงินที่มั่นคงความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนที่สูงและมีความยืดหยุ่นด้านระยะเวลาในการลงทุน เพราะเมื่อเทียบกับการลงทุนระยะยาวแล้วพบว่าในกรณีที่แบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย การลงทุนระยะสั้นนั้นเมื่อครบกำหนดก็จะไม่เสียโอกาสในการลงทุนในอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

FAM FIPR3M2 เป็น specific fund หรือกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ที่มีการกระจายการลงทุนน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มีนโยบายที่จะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ที่มีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและเงินต้น โดยกองทุนจะพิจารณาลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ตราสารทางการเงิน และ/หรือ เงินฝาก ของภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหรือผู้ออกตราสารอยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade)

ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดให้มีการซื้อและขายคืนหน่วยลงทุน ทุก ๆ 3 เดือนโดยประมาณ นับตั้งแต่วันจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม กองทุนนี้เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะสั้นในตราสารหนี้ภาครัฐและภาคเอกชนและ/หรือ เงินฝาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากธนาคาร ในระยะเวลานานประมาณ 3 เดือนสำหรับการลงทุนแต่ละรอบ กองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศซึ่งเราจะทำการการป้องความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ