(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนกรอบแคบ หลังดัชนีPMI จีน-ยุโรปหดตัว,จับตาบาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบๆทั้งในแดนบวกและแดนลบ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะออกมาดี โดยตัวเลขชี้นำเศรษฐกิจในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.7% ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี แต่ไม่เพียงพอที่จะชดเชยความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกได้ หลังตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนและยุโรปอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งถือเป็นภาวะหดตัว ประกอบราคาน้ำมันดิบและสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆที่ปรับตัวลง

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังมีแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติช่วยประคองไว้ แต่ขณะนี้แรงซื้อเริ่มลดลง โดยต่างชาติได้มีการขายสุทธิในตลาดล่วงหน้าเป็น Net short มา 2-3 วันแล้ว ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในช่วงนี้คือ การประกาศข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯและยุโรป และวันนี้จะเป็นวันที่ครบกำหนดที่กรีซยืดเวลาเจ้าหนี้ในส่วนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายกรีซเข้าร่วมโครงการสว็อปหนี้

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศต้องติดตามเรื่องค่าเงินบาท ซึ่งถ้าอ่อนตัวลงมาถึงระดับ 30.9 บาท/ดอลลาร์ อาจจะเป็นจุดพลิกผันให้ Fund flow ออกไปจากตลาดฯได้

พร้อมให้แนวรับ 1,190 และ 1,175-1,180 จุด แนวต้าน 1,200 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้(22 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,046.14 จุด ลดลง 78.48 จุด(-0.60%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,392.78 จุด ลดลง 10.11 จุด(-0.72%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,063.32 จุด ลดลง 12.00 จุด(-0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,385.57 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 105.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.92 ดอลลาร์ หรือ 1.79%
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุกรณีเลวร้ายสุดเศรษฐกิจไทยเสี่ยงติดลบ 5.5% เงินเฟ้อทะลุ 8% หากสถานการณ์ตะวันออกกลางรุนแรง น้ำมันดิบดูไบทะยาน 195 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล แต่ชี้โอกาสเกิดยาก ด้าน สศค.เล็งอัพจีดีพีโต 5-5-5.7% หลังประเมินแผนกู้เงินแก้น้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาทช่วยกระตุ้น พาณิชย์ย้ำคำเดิม ขึ้นค่าแรง-พลังงาน ไม่กระทบสินค้า
  • ส.อ.ท.ระบุดัชนีอุตสาหกรรม ก.พ.55 ปรับตัวดีขึ้นยืนอยู่เหนือระดับ 100 ในรอบ 6 เดือน แสดงความเชื่อมั่นเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแต่ยังวิตกเรื่องของน้ำมันเศรษฐกิจโลก ดอกเบี้ย และการเมืองในประเทศเป็นตัวฉุด แนะรัฐช่วยแก้ขาดแรงงาน มาตรการลดต้นทุนเอสเอ็มอี ลดค่าครองชีพ ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ลดลงนิดหน่อยจากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • บริษัทประกันภัยต่างชาติ มอง"ดี"แผนลงทุนป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาล แต่ไม่มั่นเต็มร้อยกับแผนบริหารจัดการระยะสั้น หวั่นปฎิบัติจริงมีปัญหา รอดูผลในปีนี้ เชื่อป้องกันได้ ความเชื่อมั่นฟื้น ด้าน คปภ.เล็งตั้งอนุฯดูแลประกันภัยต่อในต่างประเทศ
  • "พล.อ.สนธิ" เล็งหารืออีกรอบเพิ่มหาข้อสรุป "ปรองดอง" ที่ตรงกัน สั่งตัดตัวเลขจำนวนคนเห็นด้วยข้อเสนอปรองดองออก หลังถูกวิจารณ์หนัก ปัดตอบปรองดองสำเร็จปีนี้หรือไม่ วอนทุกคนลืมอดีต เดินหน้าสู่ปัจจุบัน "พล.ต.สนั่น" จี้ "สนธิ" พูดความจริงเบื้องหลังปฏิวัติ ลั่นผิดหวังผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้า "วิษณุ" ฟันธงปรองดองยากเปรียบเป็น "แก้ว" ร้าวไปแล้ว ยากเหมือนเดิม
  • ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมประชุม 27 มี.ค. ชี้ขาดว่าจะส่งให้ศาลรธน.วินิจฉัย กรณีแก้ รธน.ทั้งฉบับขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะที่ กกต.ถกปมออกพ.ร.บ.เลือก ส.ส.ร.วันเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ