(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งบวก-ลบ กรอบแคบตามภูมิภาค, กลับมากังวลหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งตัวในแดนบวกและแดนลบสลับกันไปในกรอบแคบๆ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยชี้นำตลาดฯอย่างเด็ดชัด ประกอบกับตลาดฯเริ่มกลับมากังวลปัญหาหนี้ยุโรปอีกครั้ง หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ของอิตาลีและสเปนปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนประเด็นที่ทางกลุ่ม PTT และบริษัทในเครือมีการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นมากนัก เพราะน่าจะเป็นการโยกย้ายเพื่อความเหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้แนะนำให้ขายทำกำไรออกไปก่อน หรือเล่นเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และสื่อสาร ส่วนนักลงทุนที่อยากได้ความปลอดภัยหลังมองว่าตลาดฯปรับขึ้นมามากแล้ว ก็แนะนำให้เล่นหุ้นปันผลที่มี yield มากกว่า 70% เช่น CGS, ASK, SITHAI, CNT

พร้อมให้แนวรับ 1,180-1,185 จุด แนวต้าน 1,200-1,205 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(23 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,080.73 จุด เพิ่มขึ้น 34.59 จุด(+0.27%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,397.11 จุด เพิ่มขึ้น 4.33 จุด(+0.31%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,067.92 จุด เพิ่มขึ้น 4.60 จุด(+0.15%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 439.89 ล้านบาทเมื่อ 23 มี.ค. 55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 106.87 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.52 ดอลลาร์ หรือ 1.44%
  • คลังเดินหน้าจัดทำงบรายจ่าย 4 ปี พร้อมตั้งเป้าขาดดุลงบ เริ่มทยอยลดตั้งแต่ปี 2556 โดยจะเข้าสู่จุดสมดุลปี 2559 ขณะเดียวกันเตรียมแผนรองรับ โดยเรียก 3 กรมจัดเก็บรายได้หารือ เพื่อจัดทำแผนเพิ่มรายได้ ภายใต้หลักการกลุ่มผู้เสียภาษีเดิมต้องไม่ได้รับผลกระทบ
  • ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมโวยรัฐบาลพิจารณาเงินกู้สร้างเขื่อนอืดกลัวไม่ทัน ส.ค.นี้ ชี้ขณะนี้เอกชนจ่ายเงินของตัวเองไปแล้ว 1 ส่วน อีก 2 ส่วนรอการอนุมัติ ระบุต้องผ่าน กบอ. กอนช.และ ครม.ก่อนอนุมัติ ส่วนราคากลางล่าสุดกระทรวงอุตฯดูแทน กนอ.คาดอีก 30 วันจึงแล้วเสร็จ
  • "ไพรินทร์"จับมือ"ณอคุณ"ลุยผ่านบอร์ดปตท.สั่งโยกย้าย 4 บิ๊ก ปตท.และบริษัทในเครือฟ้าผ่าโดยไม่มีใครรู้ตัวล่วงหน้า "สุรงค์" พ้นไทยออยล์โยกไปดูแลการเงินสังเวยปัญหาประมูลระบบคอมพิวเตอร์โรงกลั่นฉาว "วีระศักดิ์" รับเผือกร้อนแทน "อานนท์" มาพักร้อนที่พีทีที โกลบอลรอเกษียณ "เทวินทร์"เข้าเสียบ ปตท.สผ.
  • สมาคม บล.เตรียมชงบอร์ดตลาดหลักทรัพย์เดือน เม.ย.นี้ เพื่อออกเกณฑ์คุมค่าคอมมิชชั่น 2 นักลงทุนกลุ่ม โดยรายย่อยเรียกเก็บแบบขั้นบันได ส่วนสถาบันคุมขั้นต่ำไม่เกิน 0.2% พร้อมยันไม่ได้ล้มเปิดเสรี ขณะที่โบรกเกอร์คาดตลาดหุ้นรอบนี้เงินต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทยแตะแสนล้าน ก่อนเริ่มเทขายช่วงไตรมาส 2 โดยเฉพาะกลุ่มที่อิงกับตลาดในประเทศ เพราะที่ผ่านมาให้ผลตอบแทนสูงสุด จึงเสี่ยงถูกขายออกได้ตลอดเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ