ก.ล.ต.-ตลท.ร่วมผลักดันควบรวมกิจการเป็นวาระสำคัญเสริมความสามารถแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ "การควบรวมกิจการ วาระแห่งชาติและทางรอดธุรกิจไทย" ในงานเสวนา "M&A: ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจไทย"โดยเน้นถึงความสำคัญของการควบรวมกิจการ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้แก่ภาคธุรกิจทุกระดับ ทำให้มีบริษัทที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพสูง สร้างความน่าสนใจแก่ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศถือเป็นวาระสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

รัฐบาลจึงมีมติเห็นชอบ (ร่าง)พระราชบัญญัติการส่งเสริมการควบรวมกิจการในตลาดทุน เมื่อ 4 มกราคม 2555 ซึ่งปัจจุบันกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาร่างกฎหมาย ทั้งนี้ การปฏิรูปกฎหมายและระบบภาษีเพื่อส่งเสริมการควบรวมกิจการจะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ย่อมขึ้นกับความร่วมมือของทุกภาคส่วนเป็นสำคัญ

นาย วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวว่า (ร่าง) พระราชบัญญัติการส่งเสริมการควบรวมกิจการในตลาดทุนแสดงถึงนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจใช้กลไกการควบรวมกิจการเป็นเครื่องมือในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯและผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนเห็นพ้องกันว่าควรจะเร่งผลักดันให้ร่างกฎหมายนี้ออกมาใช้บังคับโดยเร็วและปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนให้มีความชัดเจน สมบูรณ์ และสอดคล้องกับการปฏิบัติมากขึ้น

ดังนั้น ก.ล.ต.จึงได้แต่งตั้ง "คณะกรรมการขับเคลื่อนการควบรวมกิจการเพื่อพัฒนาธุรกิจและตลาดทุน"ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขาวิชาชีพมาร่วมระดมความเห็นและเสนอแนะเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดย ก.ล.ต.เชื่อว่าเมื่อสามารถขจัดอุปสรรคที่เกี่ยวข้องได้ ภาคธุรกิจจะมีการควบรวมกิจการกันมากขึ้นทำให้มีความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับสากล

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ปัจจุบันการที่ธุรกิจที่มีศักยภาพจะเติบโตจากการดำเนินธุรกิจปกติ(organic growth)เท่านั้นอาจไม่ทันต่อสถานการณ์การแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น การควบรวมกิจการจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับภาคธุรกิจที่จะเลือกใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าของกิจการจากการประหยัดในเชิงขนาด (economy of scale) เช่น ในบางธุรกิจที่สามารถขยายช่องทางการค้าได้อย่างรวดเร็วส่งผลต่อการบริหารจัดการ ทำให้บริษัทเข้มแข็ง เติบโต ซึ่งในกรณีของบริษัทจดทะเบียนจะสะท้อนมาสู่มูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization)และสภาพคล่องโดยรวมที่เพิ่มขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนภาคตลาดทุนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวม จึงพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการผลักดันให้การควบรวมกิจการเป็นวาระสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และสร้างโอกาสให้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงผู้ลงทุนด้วย

การจัดงาน เสวนา "M&A : ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจไทย" ครั้งนี้ เพื่อนำเสนอข้อมูลแก่ทุกภาคส่วน ทั้งภาคการเมือง ภาครัฐ ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน และผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนให้ได้รับทราบถึงความสำคัญของการควบรวมกิจการเพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจจากวิทยากรผู้มากประสบการณ์ร่วมถ่ายทอดหลากหลายแง่มุมที่ครบถ้วน ทั้งในแง่มุมของบริษัทจดทะเบียน จากนายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บ้านปู(BANPU) และนายอดิเรก ปฏิทัศน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอ็ม เอฟ อี ซี(MFEC) ความคิดเห็นของที่ปรึกษาทางการเงิน โดยนายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทุนภัทร(PHATRA) และมุมมองของที่ปรึกษากฎหมาย โดยนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บจ. เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ