PF พุ่ง 7.5% โบรกฯคาดกำไรปีนี้โตเด่นจากโอนคอนโดฯ/ยังมีเพิ่มทุนค้างอยู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PF ราคาพุ่งขึ้น 7.50% มาอยู่ที่ 1.29 บาท เพิ่มขึ้น 0.09 บาท มูลค่าซื้อขาย 263.44 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.21 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.20 บาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) วันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก ซึ่งหากมองในแง่ของผลประกอบการของ PF ในปีนี้จะมีการเติบโตที่ดีกว่าปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิปี 55 จะอยู่ที่ 730 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีกำไรสุทธิ 488 ล้านบาท และคาดว่าในปี 56 จะมีกำไรสุทธิ 844 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทฯจะมีการโอนคอนโดมิเนียมจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/55 จะถือว่าดีที่สุดเพราะมีการโอนคอนโดฯมาก อีกทั้ง PF ยังมีการเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้อีกกว่า 10 โครงการ หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

PF ยังมีโครงการ Uniloft ซึ่งเป็นลักษณะธุรกิจให้เช่ากับนักศึกษา โดยตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ และที่ศาลายา คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 2/55 ที่เชียงใหม่ก่อน และเกิดขึ้นที่ศาลายาในไตรมาส 4/55 โครงการ Uniloft นี้จะมีการขายเข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ และคาดว่าสร้างกำไรให้ PF ประมาณ 40 ล้านบาทสำหรับที่เชียงใหม่ และ 120 ล้านบาทสำหรับที่ศาลายา

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ PF ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกเรื่องเป็นเรื่องการเพิ่มทุนที่ค้างอยู่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่ง PF ได้อนุมัติให้เพิ่มทุนโดยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม 6 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขาย 1 บาท/หุ้น และได้มีการขึ้นเครื่องหมาย XR ไปแล้วเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2554 แต่ยังไม่ได้เรียกชำระจากผู้ถือหุ้น เนื่องจากในช่วงนั้นราคาหุ้น PF ยังต่ำกว่า 1 บาท แต่มาตอนนี้ราคาหุ้น PF ได้ขึ้นมายืนเหนือ 1 บาท/หุ้น เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์แล้ว ดังนั้นบริษัทฯอาจจะมีการพิจารณาให้เรียกชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนได้เร็วขึ้นหรือเปล่า

อย่างไรก็ดี หุ้นเพิ่มทุนใหม่ 1 หุ้น ก็จะได้รับวอแรนต์ฟรีอีก 1 หน่วย โดยมีราคาใช้สิทธิ 1 บาท/หุ้น ด้วย ซึ่งประเมินการเพิ่มทุนตรงนี้จะทำให้เกิดไดลูดฯประมาณ 14% แต่การเรียกชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของ PF ลดลง จากปัจจุบันที่มี D/E อยู่ 1.2 เท่า อีกทั้งยังประหยัดดอกเบี้ยจ่ายของ PF ได้ดีด้วย เนื่องจากปีนี้ PF ก็มีการออกโครงการใหม่มากอยู่เหมือนกัน หากได้มีการเรียกชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนก็ทำให้ภาระของบริษัทฯลดลงไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ