ปลัดคลัง เผย ING ไม่ได้ติดต่อขายหุ้น TMB สั่ง สคร.ตรวจสอบเรื่องนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้รับการติดต่อจากไอเอ็นจี กรุ๊ป หลังมีกระแสข่าวว่าไอเอ็นจีกรุ๊ปเตรียมขายหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) ที่ถืออยู่ทั้งหมด 31% รวมถึงมีแผนขายธุรกิจอื่นในเอเซียเพื่อนำเงินมาชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจากทางธนาคารและไอเอ็นจีแล้ว

"เรื่องขายหรือไมขาย ก็เป็นเรื่องของเขา (ไอเอ็นจี กรุ๊ป) แต่ในฐานะที่เราเป็นพาร์ทเนอร์ก็ต้องมาบอกเราก่อน ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ได้บอกให้ ผอ.สคร.ได้ติดตามเรื่องนี้แล้ว" นายอารีพงศ์ กล่าว

นายอารีพงศ์ ยอมรับว่า หลังจากวิกฤติยุโรป ทำให้สถาบันการเงินในยุโรปถูกทางการควบคุม ดังนั้นการดำเนินการลงทุนจึงมีการกำหนดขอบเขตให้รัดกุม การลงทุนใด ๆจึงมีความลำบาก

ส่วนการขายหุ้น TMB ที่คลังถืออยู่ 25% ขณะนี้มีเพียงบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ติดต่อเข้ามาอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียว เนื่องจากกระทรวงการคลังยังไม่มีการประกาศขายหุ้นเป็นการทั่วไป แต่เชื่อว่า TMB ถือเป็นธนาคารที่ดี น่าจะมีผู้สนใจจำนวนมาก

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่มีนักลงทุนรายใดติดต่อเข้ามาเพื่อขอซื้อหุ้น TMB ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ มีแต่รายงานข่าวที่อยู่ในหนังสือพิมพ์เท่านั้น

นอกจากนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายขายออกหรือซื้อเพิ่มหุ้นในรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ