"กิตติรัตน์"ยันไม่มีนโยบายขายออกหรือซื้อเพิ่มหุ้นรัฐวิสาหกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้นรัฐวิสาหกิจ หรือซื้อเพิ่ม แม้มีบางคนเสนอแนะให้กระทรวงการคลัง ลดการถือหุ้นให้ไม่เกิน 50% เพื่อไม่ให้เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ

"ตอนนี้ในรัฐวิสาหกิจรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะถือหุ้นลดลง หรือซื้อหุ้นเพิ่ม" นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำหรับการประชุมกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในรัฐวิสาหกิจ ได้มอบนโยบายให้กรรมการในรัฐวิสหกิจได้ทบทวนบาทการการทำหน้าที่ตามภารกิจ เพื่อให้บรรุลผลตามภารกิจที่วางไว้ และหากรัฐวิสาหกิจใด ๆมีความพร้อมต้องการขยายงาน และขยายการลงทุน เห็นว่า การระดมทุนไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพียงทางเดียว แต่สามารถดำเนินการในลักษณะร่วมลงทุนกับภาคเอกชน (PPP) หรือการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หากเป็นโครงการที่มีรายได้เกิดขึ้น

"การนำกลไกของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมาใช้ระดมทุนก็จะทำให้เกิดการระดมทุนโดยไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะรัฐบาลได้ย้ำเป็นโยบายที่จะลดงบประมาณแบบขาดดุลลง" นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำหรับการขายหุ้น ธนาคารทหารไทย (TMB) ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 25% นั้น ไม่ควรมองว่าไม่ใช่หุ้นยุทธศาสตร์ที่กระทรวงกรคลังต้องถือต่อไปหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่เหมะสม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีนักลงทุนรายใดได้แสดงความสนใจติดต่อขอซื้อหุ้น TMB จากตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ