BANPU บวก 0.65% โบรกฯระบุพื้นฐานยังแกร่ง,นโยบายรัฐออสฯ-อินโดฯไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาขยับขึ้น 0.65% มาอยู่ที่ 616 บาท เพิ่มขึ้น 4 บาท มูลค่าซื้อขาย 628.75 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 618 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 620 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 616 บาท

บล.เกียรตินาคิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)ปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่ง และประเด็นข่าวนโยบายเหมืองถ่านหินใหม่ไม่กระทบต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 2555 ที่คาดไว้ว่าจะเติบโต 74% เป็น 14,952 ล้านบาท จุดแข็งมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขาย 8% yoy อยู่ที่ 43 ล้านตัน (จากอินโดนีเซีย 27 ล้านตัน +8% yoy และจากออสเตรเลีย 16 ล้านตัน +7% yoy) ขณะที่ราคาขายถ่านหินของ BANPU ไม่ได้ลดลงตามตลาดโลก

นอกจากนี้ เชื่อว่าราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนความกังวลจากนโยบายของภาครัฐของอินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งเชื่อว่าผลกระทบที่จำกัดจากมาตรการ ขณะที่ผลประกอบการยังมีแนวโน้มเติบโต จะทำให้ BANPU มีความน่าสนใจในการลงทุน ทำให้ยังคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 754 บาทเช่นเดิม

ปัจจัยเสี่ยง ณ ปัจจุบัน กระทบ BANPU ไม่มาก จากบทสัมภาษณ์ของผู้บริหาร BANPU สอดคล้องกับข้อมูลที่มี ซึ่งจากการติดตามข้อมูลในช่วงที่ผ่านมามีปัจจัยกระทบธุรกิจเหมืองถ่านหินจากการเก็บภาษีเหมืองแร่ 30% จากกำไรของเหมืองถ่านหินในออสเตรเลีย และมาตรการจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในธุรกิจเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียได้ไม่เกิน 49%

ประเมินว่า จะกระทบ BANPU น้อยมาก เนื่องจากมาตรการจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลอินโดนีเซียจะกระทบเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่เท่านั้นและไม่มีบังคับใช้ย้อนหลัง ซึ่งจะยิ่งเป็นผลดีและจำกัดการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ขณะที่การเก็บภาษีเหมืองแร่ 30% ของรัฐบาลออสเตรเลีย กระทบบริษัทลูก (Centennial) เล็กน้อย ขณะที่ Centennial ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า ยังมีแผนขยายการลงทุนจำนวนมาก ซึ่งบริษัทสามารถนำเงินลงทุนมาหักภาระภาษีดังกล่าวได้เต็มจำนวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ