ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 236.91 จุดหลัง"เบอร์นันเก้"ส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ (27 มี.ค.) โดยดัชนีปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลาย เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 236.91 จุด หรือ 2.36% ปิดที่ 10,255.15 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. 2554

เบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติ ที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวานนี้ ตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ แม้ตัวเลขจ้างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 3 เดือนติดต่อกัน และอัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีก็ตาม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีก เพื่อให้การฟื้นตัวของตลาดแรงงานเดินหน้าต่อและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังระบุว่า การผลิตจะต้องขยายตัวเร็วกว่านี้ และอุปสงค์จากผู้บริโภคและภาคธุรกิจจะต้องเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งกว่านี้ เพื่อผลักดันให้ตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานปรับตัวดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับการสนับสนุนจากการใช้นโยบายที่ผ่อนคลายและต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ