บล.ธนชาต คาดสรุปพันธมิตรต่างชาติ H1/55 หวังเพิ่มสัดส่วนตปท.เป็น20-25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัศวินี ไตลังคะ กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทเจรจาพันธมิตรต่างชาติ 2 ราย คือสหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่นในการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรพัย์ และร่วมงานวิจัย เพื่อช่วยเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งแรกปีนี้ ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศ 20-25% ภายในปี 55-56 จากปัจจุบันอยู่ที่ 15%

สำหรับธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทตั้งเป้าหมายมีส่วนแบ่งการตลาดในปี 55 ที่ 5% จากปีก่อนที่มีส่วนแบ่ง 4.3% ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้จากแรงซื้อจากกระแสเงินทุนต่างชาติ แต่บริษัทยังไม่ปรับหรือทบทวนเป้าหมาย ต้องการให้ส่วนแบ่งระดับนี้นิ่งเสียก่อน

"ธุรกิจโบรกเกอร์ปีนี้ดี มีมุมมองเป็นบวก นักลงทุนต่างประเทศไม่มีความกังวลที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย แต่ขึ้นกับตัวหุ้นน่าลงทุนแค่ไหน ...เราค่อนข้าง มองตลาดหุ้น bearish เพราะราคาหุ้นปรับขึ้นไปสูงมากแล้ว"นางอัศวินี กล่าว

นางอัศวินี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทเก็บค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 0.18-0.25% โดยมีบัญชีลูกค้าประมาณ 3 หมื่นบัญชี ซึ่งจำนวนนี้มีบัญขีที่เคลื่อนไหวตลอด (active) ประมาร 25% และตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 40%

ทั้งนี้ รายได้จากนายหน้า มีประมาณ 80-85% ของรายได้รวม ส่วนอีก 10% มาจากธุรกิจวานิชธนกิจ และ อีก 5% มาจากพอร์ตลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นลงทุนทองคำ และ ตลาดอนุพันธ์

บล.ธนชาต มองว่า ดัชนีหุ้นไทยปีนี้อยู่ 1,200 จุด โดยขณะนี้ตลาดหุ้นไทยเกินปัจจัยพื้นฐานไปแล้ว เพราะอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้อยู่ที่ประมาณ 5% ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนไม่น่าจะเติบโตมาก โดยประมาณการเติบโต 8% อย่างไรก็ดี ยังมีมุมมองเชิงบวกกับหุ้นค้าปลีกที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศ BIGC, ROBINS, MAKRO นอกจากนี้ เห็นว่ากลุ่มสื่อสารก็ยังน่าเข้าซื้อ เช่น ADVANC, DTAC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ