บลจ.ธนชาต เสนอขายกองทุนทองคำแท่งอีทีเอฟ คาดเข้าเทรดก่อนสงกรนาต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ธนชาต ออกกองทุนเปิดธนชาตอีทีเอฟทองคำแท่ง(TGOLDETF) ที่เป็นกองทุนทองคำที่จะเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เสนอขายครั้งแรก (IPO)ในวันที่ 27-30 มี.ค.นี้ ขั้นต่ำในการลงทุน 20,000 บาท และเพิ่มขึ้นขั้นละ 5,000 บาท โดยร่วมมือกับพันธมิตร 13 แห่ง ในการเสนอขายกองทุนดังกล่าว ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าซื้อช่วง IPO จำนวน 3 พันล้านบาท

กองทุนดังกล่าวจะกองทุนแรกที่ลงทุนทองคำแท่งมาตรฐานสากลที่ซื้อขายในตลาดโลก และจะเข้าซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ ที่คาดว่าจะเปิดเทรดก่อนช่วงวันสงกรานต์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่อยากซื้อขาย กองทุนทองคำในราคาแบบ real time โดยไม่ต้องรอที่จะมาคำนวณราคาครั้งเดียวตอนสิ้นวันแบบกองทุนรวมทองคำในแบบเดิม กล่าวคือจะมีราคาตลาดระหว่างงวันในตลาดหลักทรัพย์ให้เห็นตลอดระยะเวลาซื้อขาย โดยหลักการราคาจะอิงกับราคาทองคำในตลาดโลก

นอกจากนี้ บริษัทได้ให้ บล.ธนชาต และ บริษัท ฮั้วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เป็นผู้ create/redeem หน่วยของกองทุน TGOLDETF ให้สำหรับลูกค้ารายใหญ่ เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้นบิ๊กล็อต โดยกำหนดขั้นต่ำที่ 6.4 แสนหน่วย มูลค่าต่อหน่วย 5 บาท หรือคิดเป็นเงินประมาณ 3 ล้านกว่าบาท และสามารถนำไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพคล่อง ยิ่งขึ้น โดย บล.ธนชาต จะทำหน้าที่ Market Maker ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ