(เพิ่มเติม) PTTEP คาดแหล่ง M11 จะมีพันธมิตรเพิ่มเป็น 2 ราย สรุปชัดใน H1/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 28, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตทสำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่า จะมีพันธมิตรต่างประเทศเข้าร่วมลงทุนในแหล่ง M11 เพิ่มเป็น 2 ราย จากเดิมที่มี 1 ราย และขณะนี้กำลังเจรจาในรายะลเอียด จึงคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนในครึ่งแรกของปีนี้ จากเดิมคาดไว้จะสรุปได้ในเดือนมีนาคมนี้

"เราถือหุ้นใหญ่อยู่แล้ว ประมาณ 40-50% และสัดส่วนของรัฐบาลพม่าก็ลดตามสัดส่วนไป" นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ กล่าวอีกว่า บริษัทประเมินสถานการณ์แล้วว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าโครงการมอนทาร่า ประเทศออสเตรเลียคาดว่าจะกลับมาเริ่มผลิตเดือนต.ค. 55 หลังเลื่อนมาจากปลายปี 54 เนื่องจากบริษัทเผชิญกับปัญหาพายุไซโคลน อย่างไรก็ตามต้องไปสำรวจแหล่งเดิมที่เกิดปัญหาไฟไหม้หากพบว่าไม่มีคุณภาพคงต้องทำการสำรวจและขุดเจาะหลุมใหม่

สำหรับความคืบหน้าในการเข้าซื้อหุ้น Crove Energy ซึ่งบริษัท Crove ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีกับรัฐาลโมซัมบิคซึ่งบริษัทลงทุนในแหล่งก๊าซประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ผู้ที่สามารถเข้าซื้อกิจการดังกล่าวต้องเป็นผู้ที่เสนอราคาสูงสุด ซึ่งปตท.สผ.สามารถยื่นเสนอราคาใหม่ได้แต่บริษัทต้องพิจารณามูลค่าทรัพย์สินที่เข้าซื้อมีค่าเพียงพอที่จะเพิ่มมูลค่าหรือไม่

นางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี PTTEP กล่าวว่า บริษัทเตรียมกู้เงิน 300 ล้านดอลลาร์แคนาดา จากธนาคาร 3 แห่งของญี่ปุ่น อายุ 5 ปี เพื่อมารีไฟแนนซ์หุ้นกู้และเงินกู้ที่จะครบกำหนด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการหาแหล่งเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการออกหุ้นกู้สกุลแคนนาเดียนเป็นการสอดคล้องกับการลงทุนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ