"อนุดิษฐ์"ส่งผลสอบ 3G กสท-TRUE ให้บอร์ดกสท.พิจารณา คาดสรุปผลใน 15 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 28, 2012 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงไอซีทีแถลงข่าวผลการตรวจสอบการทำสัญญาธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่(3จี) HSPA ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) กับ กลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จที่ได้ใช้เวลาตรวจสอบ 120 วัน โดยมี พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบพิรุธ 5 ประเด็นด้วยกัน โดยกระทรวงไอซีทีได้ขอเวลาเพื่อดำเนินการ 1-2 วัน เพื่อเสนอแนะการดำเนินงานต่อ 3 ข้อ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ได้เชิญคณะตรวจสอบสัญญาดังกล่าวเข้ามาให้ข้อมูลอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

ทั้งนี้ ล่าสุดได้สั่งการ 3 เรื่อง คือ 1.ให้กระทรวงไอซีทีแจ้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อให้ดำเนินการต่อไป 2.เมื่อพบเจ้าหน้าที่กระทรวงดำเนินการโดยมิชอบก็ให้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป และ 3.ส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) กสท. นำไปพิจารณาภายใน 15 วันแล้วส่งกลับมาที่กระทรวงไอซีที เพื่อพิจารณาความถูกต้องของสัญญาและหาทางออกของปัญหา ทั้งนี้ตนได้มีการลงนามในคำสั่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะขึ้นอยู่ที่หน่วยงานที่มีอำนาจตัดสิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อกสท.ได้รับผลการสอบสวนไปพิจารณาร่วมกับข้อมูลที่กสท. มีอยู่แล้วนั้น คาดว่าใช้เวลา 15 วันน่าจะสามารถสรุปผลการดำเนินงานของสัญญาได้ นอกจากนี้ในส่วนของการดำเนินงานในการขยายโครงข่ายของสัญญาต่อจากนี้นั้น เชื่อว่าบอร์ดจะสามารถพิจรณาได้ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หรือจะขยายโครงข่ายหรือทำโปรโมชั่นตามแผนที่ทั้ง กสท.และ TRUE ได้ดำเนินการไว้แล้วนั้น ก็ต้องให้บอร์ด กสท.พิจารณาก่อน เนื่องจากบอร์ดจะสามารถตอบคำถามเรื่องดังกล่าวได้

ขณะเดียวกันระหว่างที่ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานตามผลสอบสัญญาดังกล่าวกระทรวงไอซีทีไม่สามารถไปสั่งให้ TRUE หยุดดำเนินการใดๆ ได้ แต่ในส่วนของกสท.นั้น ไอซีทีสามารถสั่งการได้แต่ต้องให้บอร์ดกสท.ไปพิจารณาข้อมูลและแนวทางตามเวลา 15 วันที่ให้ไปก่อน

"คาดว่าประเด็นสัญญา 3จี กสท-TRUE ต้องชัดเจนกลางช่วงปีนี้ หรือก่อนประมูล 3จี ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ