ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกหนี้ยุโรป ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 30, 2012 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตือนว่า กรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้อีกครั้ง นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงซึ่งเกิดขึ้นในประเทศสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.3% ปิดที่ 260.74 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3381.12 จุด ลบ 49.03 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6875.15 จุด ลบ 123.65 จุด และ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5,742.03 จุด ลดลง 66.96 จุด

เอสแอนด์พีเตือนว่า กรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้อีกครั้ง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนี้ มีรายงานว่า ประชาชนชาวสเปนได้ออกมาชุมนุมประท้วงมาตรการเข็มขัดของรัฐบาล จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตรวจ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการลดงบประมาณรายจ่าย และรัฐบาลอาจจะประสบความสำเร็จในการลดงบประมาณ

รมว.คลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป มีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มความสามารถในการปล่อยกู้ของกองทุนคุ้มครองยูโรโซนเพื่อป้องกันวิกฤตหนี้ลุกลาม โดยบรรดารัฐมนตรีคลังของ 17 ประเทศที่ใช้สกุลยูโรกำลังพิจารณาแผนการรวมกองทุน EFSF ซึ่งเป็นกองทุนชั่วคราวมูลค่า 4.4 พันล้านยูโร และ ESM ซึ่งเป็นกองทุนถาวรมูลค่า 5 พันล้านยูโร เข้าด้วยกันในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการปล่อยกู้ของกองทุนเพิ่มขึ้น

หุ้น H&M ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่สุดของยุโรป ร่วลง 4.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำเกินคาด

ขณะที่หุ้นธนาคารบังโค ป๊อปปูเลร์ เดอ มิลาโน ร่วงลง 10% หุ้นธนาคารบังโค ป๊อปปูเลร์ เอสซี ดิ่งลง 7.4%

หุ้นกลุ่มรถยนต์ร่วงลง โดยหุ้นเดมเลอร์ เอจี ร่วงลง 3.3% หุ้นโฟล์คสวาเก้น ร่วงลง 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ