ITD บวก 2.29% รับกระแสข่าวเชิงบวกในโครงการทวาย โบรกฯแนะเก็งกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 30, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น ITD บวก 2.29% หรือ บวก 0.08 บาท มาที่ 3.58 บาท เมื่อเวลา 10.19 น. จากราคาเปิด 3.54 บาท ราคาสูงสุด 3.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 52.64 บาท

บล.เอเชียพลัส ระบุ หุ้นบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)ได้รับกระแสเชิงบวก ซึ่งดูเหมือน ITD จะได้ประโยชน์ สูงสุดจากากรลงทุนนใครงการทวายที่ประเทศพม่า และนักลงทุนอาจเข้าไปเก็งกำไรได้ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยกำหนด Fair Value ที่ P/BV 2 เท่า หรือ 4.08 บาท

ทั้งนี้ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ทวาย ประเทศพม่า เริ่มจากการที่ ITD ได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาที่ดินขนาด 250 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1.5 แสนไร่ จ่ายค่าตอบแทนประมาณ 1 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งจะดำเนินงานภายใต้ บจ.ทวายดีเวลลอปเม้นท์ (หรือ DDC ITD ถือหุ้น 75%) ทั้งนี้ตามแผนงาน DDC จะเป็นผู้พัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เช่น ท่าเรือ, ระบบน้ำ, ไฟฟ้า และส่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยในการลงทุนแต่ละส่วน DDC จะจัดหาผู้ร่วมทุนจากทั่วโลกที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุน

โดยล่าสุดที่เห็นความคืบหน้า ได้แก่ แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นพลังงานขนาด 4,000 เมกะวัตต์ โดยที่ RATCH ถือหุ้น 40% DDC ถือ 40% ส่วนที่เหลือเป็นพันธมิตรที่อยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งนี้ผู้บริหาร ITD ให้ความเห็นว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าน่าจะเริ่มขึ้นได้ปลายปี 2555 ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ หลังจากที่ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปแล้ว จะเป็นการพัฒนาที่ดินส่วนที่เหลือในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีหลากหลายอุตสาหกรรม ใม่ว่าจะเป็น ปิโตรเลียม- ปิโตรเคมี, โรงถลุงเหล็ก, การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ฯลฯ

โดยผู้ประกอบการแต่ละอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาลงทุน ต้องผ่านการเจรากับ ITD ซึ่งจากการติดตามข่าวในส่วนของผู้ประกอบการในประเทศไทยพบว่ายังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควรส่วนใหญ่เป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้น เข่นการที่ AMATA ศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการลงทุน, กลุ่ม PTT แสดงความน่าสนใจสำหรับแผนการลงทุนระยะยาว ขณะที่ SCC ให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศเวียดนามเป็นหลัก โดยภาพรวมของโครงการเห็นได้ว่า แนวคิดในการพัฒนายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น การคาดหวังในเรื่องของรายได้ — กำไร ยังต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ