(เพิ่มเติม) SAMART คาดรายได้ Q1/55 โต 30-50%, ยื่นประมูลงานเพิ่มทั้งใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 30, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART) คาดว่า ในไตรมาส 1/55 รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนราว 30-50% ทั้งนี้มาจากธุรกิจคอนเทนต์ที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเริ่มรับรู้รายได้จากการวางระบบ 3G ให้กับ บมจ.ทีโอที โดยคาดว่างานวางระบบ 3G ของทีโอที เฟสแรกจะแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ยังติดปัญหาความล่าช้าซึ่งเกิดจากทีโอทีไม่สามารถส่งมอบอุปกรณ์ให้กับบริษัทได้

สำหรับการประมูลงานวางระบบ 3G เฟส 2 คาดว่า ทีโอที จะเปิดประมูลปลายปีนี้ ซึ่งบริษัทก็มีความพร้อมที่จะเข้าประมูลงาน ส่วนจะร่วมกับล็อกซเล่ย์(LOXLEY)อีกหรือไม่ คงต้องรอดู TOR ที่จะออกมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดประมูล 3 จี บนคลื่น 2.1 กิกกะเฮิร์ตซ์ ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมประมูล เนื่องจากบริษัทได้ทำ 3G ร่วมกับทีโอทีแล้ว และถ้ามีนักลงทุนต่างชาติมาขอร่วมลงทุนในการประมูล 3 G บริษัทก็จะไม่เข้าร่วมประมูลกับต่างชาติ แต่หากประมูล 4G บริษัทมีความสนใจ ถ้าในอนาคตเกิดขึ้นจริงก็พร้อมพิจารณาโอกาสในการลงทุน

ส่วนการทำ MVNO ให้กับทีโอทีนั้น บริษัทยังคงเดินหน้าแม้ว่าช่วงน้ำท่วมทำให้งานล่าช้า และไม่มีการทำการตลาด แต่เชื่อว่าทีโอทีจะรีบดำเนินการ โดยเดือนเม.ย.-พ.ค. คงต้องมีความความชัดเจนในการทำการตลาดใหม่ เพื่อให้ทันกับการเปิดประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกกะเฮิร์ตซ์ ไม่อย่างนั้นจะแข่งขันลำบาก

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมยื่นข้อเสนอทำระบบ Check-in Passenger ให้บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่างานราว 500-1,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทราบผลประมาณไตรมาส 2/55 เนื่องจาก ทอท.คงต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ มองว่าการเติบโตของสนามบินสุวรรณภูมิน่าจะทำให้มีโครงการใหม่ๆ ออกมาอีก

และบริษัทอยุ่ระหว่างเจรจากับบริษัทต่างชาติ 1 แห่งในการพัฒนาธุรกิจคอนเทนท์ โดยจะทำคอนเทนท์ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จในการทำคอนเทนท์ "กิน ดื่ม เที่ยว" ทั้งในรูปแบบออนไลน์และสิ่งสิ่งพิมพ์ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาร่วมทุน ทั้งนี้ บริษัทสามารถนำไปต่อยอดกับธุรกิจมือถือที่บริษัทมีอยู่ในมือได้ด้วย

อีกทั้งบริษัทจะต่อยอดธุรกิจเดิม โดยมีแผนร่วมกับ บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท(SPORT) ในการเข้าประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จะเกิดขึ้นกลางปีนี้ แม้ว่าจะหลายรายให้ความใสนใจแต่ก็พร้อมที่จะสู้ราคา เพราะเชื่อว่าสยามสปอร์ตมีความสามารถในการทำรายการกีฬา และมีสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ในมือ โดยที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมทุนจัดตั้งบริษัท ไอสปอร์ต กับสยามสปอร์ต โดยถือหุ้น 50:50 ทำรายการกีฬา 3 ช่องบนทรูอยู่แล้ว

นายวัฒน์ชัย กล่าวถึงการลงทุนในต่างประเทศว่า บริษัทเตรียมประมูลงานวางระบบงานที่บริษัทมีความถนัดในด้านอื่นๆ ในประเทศลาว กัมพูชา และพม่า โดยมีความเป็นไปได้ที่จะลงทุนในธุรกิจ Air Traffic Control ในประเทศลาว ซึ่งได้เข้าไปเจรจาและยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลแล้ว ซึ่งลาวได้แสดงความสนใจเนื่องจากเห็นผลงานของบริษัทที่ทำธุรกิจนี้ในกัมพูชา

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจทำธุรกิจวางระบบเทคโนโลยีต่างๆ เช่น เครื่องรูดการ์ดของธนาคาร ซึ่งประเทศเปิดใหม่ เช่น ลาว และ พม่า น่าจะมีโอกาสเติบโตจำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งทีมเพื่อศึกษาการลงทุนในต่างประเทศขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรองรับการเปิด AEC ในอนาคต แต่คงเน้นใน 3 ประเทศหลักดังกล่าว ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มได้งาน เบื้องต้นคาดว่าจะได้งาน 5-10 ล้านเหรียญ และเชื่อว่าประเทศเหล่านี้ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ