(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์,ขานรับตัวเลขศก.สหรัฐ-จีน/ขยายเงินช่วยเหลือยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2012 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะรีบาวน์ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ รับปัจจัยบวกจากตัวเลขปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน และการขยายวงเงินกองทุนกอบกู้วิกฤตหนี้ยุโรปจาก 5 แสนล้านยูโร เป็น 8 แสนล้านยูโร รวมทั้งตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม กรอบการขึ้นของดัชนีฯในวันนี้คงจำกัด เนื่องจากถูกกดดันจากเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มโรงแรม ประกอบกับวันนี้จะมีหุ้น 11 ตัว ถูกขึ้นเครื่องหมาย XD อาทิเช่น ADVANC และ BEC ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนีฯปรับตัวลดลง 1.94 จุด

พร้อมให้แนวรับ 1,190-1,195 จุด แนวต้าน 1,205-1,210 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(30 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,212.04 จุด เพิ่มขึ้น 66.22 จุด(+0.50%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,408.47 จุด เพิ่มขึ้น 5.19 จุด(+0.37%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,091.57 จุด ลดลง 3.79 จุด(-0.12%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,251.23 ล้านบาทเมื่อ 30 มี.ค. 55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 103.02 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.23%
  • พาณิชย์ มั่นใจไตรมาส 2 ส่งออกฟื้นตัว หลังจากอุตสาหกรรมกลับมาเดินเครื่องได้เต็มกำลังการผลิต คงเป้าปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% แม้เศรษฐกิจในตลาดหลักสหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่นชะลอตัว ไม่กระทบมากนัก เหตุตลาดเอเชียขยายตัวสูง
  • ชาตรียังมองการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักเศรษฐกิจไทย ชี้การฟื้นตัวของเอกชนไทยเร็วกว่าที่คาด หลังจากภาคยานยนต์เริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตได้แล้ว ส่งผลสินเชื่อไตรมาสแรกโตได้ตามเป้าหมาย ด้านเกียรตินาคินมั่นใจตลาดเช่าซื้อยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ หากราคาน้ำมันดีเซลยังไม่ถึง 40 บาทต่อลิตร ยันไม่ต้องเพิ่มทุนแม้สินเชื่อโตดี
  • นักเศรษฐศาสตร์ยูบีเอส คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัวรูปตัว "วี" แต่เตือนไทยรับมือ เงินเฟ้อ หลังจากแนวโน้มเป็นปัญหาทั้งเอเชีย ด้าน "บัณฑิต" แนะ กนง.อย่าประเมินต่ำเกินไป ระบุมีสัญญาณเริ่มสูงขึ้น ทั้งที่เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว แต่ไม่มั่นใจฟื้นเป็นตัว "วี" เหตุประเมินผลกระทบน้ำท่วม-การใช้จ่ายในประเทศดีเกินไป
  • รัฐมนตรีคลัง 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรเห็นชอบเพิ่มขนาดกองทุนช่วยเหลือภูมิภาคจาก 5 แสนล้านยูโร เป็น 8 แสนล้านยูโร (1.1 ล้านล้านดอลลาร์) ประกอบไปด้วยเงินจำนวน 5 แสนล้านยูโรในกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนถาวร และอีกส่วนหนึ่งคือเงินกู้ที่ได้มีการอนุมัติให้กับกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส แล้วประมาณ 3 แสนล้านยูโรภายใต้กองทุน EFSF ซึ่งเป็นกองทุนชั่วคราว
  • ธุรกิจท่องเที่ยวหาดใหญ่กระทบหนัก หวั่น มาเลเซีย-สิงคโปร์ หนีไทย คาดยกเลิกแล้วไม่ต่ำกว่า 50% ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือนฟื้นท่องเที่ยว ขณะที่ธุรกิจโรงแรมคาดรายได้สูญ 300 ล้านช่วงสงกรานต์ หลังจากนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางกลับ ด้านสื่อมาเลย์ประโคมข่าวเชื่อมก่อการร้าย ขณะที่สิงคโปร์เตือนเลี่ยงเดินทางมาภาคใต้
  • นายกรัฐมนตรี เผย ทราบกลุ่มคนร้ายบึ้มโรงแรม ลี การ์เดนส์ กลางเมืองหาดใหญ่แล้ว "ยุทธศักดิ์" ระบุฝ่ายความมั่นคงฟันธง 3 เหตุระเบิด "ทำลายความน่าเชื่อถือรัฐ-สร้างแรงกดดันรัฐบาล-ทำให้ประชาชนหวาดกลัว" คาดไม่เกิน 2 วันรู้ตัวการ สั่งจับตาคาร์บอมบ์ "นราธิวาส-ปัตตานี" เพิ่ม ด้าน ผบ.ตร. ชี้บอมบ์หาดใหญ่โยงป่วนยะลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ