PTT ยันจัดหาก๊าซธรรมชาติสำรองเพียงพอ รองรับแหล่งเยตากุนปิดซ่อมช่วงสงกรานต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เตรียมความพร้อมรองรับการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุน สหภาพพม่า ที่จะทำการปิดซ่อมบำรุง จึงมีความจำเป็นต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8 — 17 เมษายน 2555 เพื่อทดสอบระบบเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ ที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการจัดส่งก๊าซฯ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ปตท. ได้สำรองก๊าซฯ ในระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกให้เต็มที่ พร้อมจ่ายก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออก (อ่าวไทย) ป้อนเข้าระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตก เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ลดลง รวมทั้งได้จัดเตรียมสำรองน้ำมันเตา น้ำมันดีเซล และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า และภาคอุตสาหกรรม เนื่องจาก ปตท. ได้บริหารจัดการเตรียมความพร้อมร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) และโรงงานอุตสาหกรรมไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยระบบการจ่ายก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตก จะทยอยกลับคืนสู่สภาพปกติตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2555 เป็นต้นไป

สำหรับกลุ่มผู้ใช้รถ NGV ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ปตท. เตรียมความพร้อมด้วยการจัดหาและขนส่งก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกที่ได้รับการปรับคุณภาพให้อยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้โดยไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์รถ NGV มาให้บริการทดแทน และเปิดให้บริการสถานี NGV ทุกแห่งตามปกติตลอดช่วงที่แหล่งก๊าซฯเยดากุนปิดซ่อมในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ