กลุ่ม CIMB ทุ่ม 8.5 พันลบ.เข้าซื้อกิจการ RBS, มองโอกาสในเกาหลีต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค ประธานบริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี กล่าวว่า CIMB Investment Bank หรือ ซีไอเอ็มบี ได้เข้าซื้อกิจการRoyal Bank of Scotland (RBS) การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ซีไอเอ็มบีจะใช้เงินลงทุนประมาณ 8,494 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินที่ใช้ในการซื้อกิจการประมาณ 4,318 ล้านบาท และเงินที่จะใช้ในการเพิ่มทุนหลังจากนี้อีกราวๆ 4,176 ล้านบาท

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ยกระดับซีไอเอ็มบีขึ้นไปอีกขั้น งานวิจัยของเราจะอยู่บนฐานข้อมูลของ 1,093 บริษัท และความสัมพันธ์ระหว่างเรากับลูกค้าสถาบันซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ระหว่างนี้ เรากำลังพิจารณาการทำงานร่วมกันของพนักงานจาก RBS ทั้งทีม ซึ่งคาดว่าจะมีพนักงานจาก RBS ราวๆ 350-400 มาร่วมงานกับเรา

นอกจากนี้ การเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุดใน Royal Bank of Scotland (RBS) จะทำให้ซีไอเอ็มบี มีเครือข่ายในไต้หวัน และออสเตรเลียเพิ่มเติม อีกทั้งยังทำให้การทำธุรกิจที่มีอยู่แล้วในฮ่องกง อินเดีย และจีน เข้มแข็งมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี แม้ RBS ไม่ได้ตกลงใจที่จะขายกิจการในเกาหลี แต่ซีไอเอ็มบีจะมองหาโอกาสที่จะเข้าไปทำธุรกิจในเกาหลีเร็วๆนี้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ดีลนี้ ช่วยทำให้ซีไอเอ็มบี ยกระดับเป็นวาณิชธนกิจในเอเชียแปซิฟิกอย่างเต็มรูปแบบ

"ดีลนี้เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะทำให้เราขยายศักยภาพไปยังตลาดเอเชียแปซิฟิกด้วยระยะเวลาอันรวดเร็วและด้วยต้นทุนที่ต่ำลงเมื่อเทียบกับการเติบโตจากภายใน...ซึ่งการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ ซีไอเอ็มบี ผงาดขึ้นเป็นวาณิชธนกิจที่มีเครือข่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) ที่ใหญ่ที่สุด" ดาโต๊ะ ศรีฯ กล่าว

ทั้งนี้ การก้าวขึ้นเป็นวาณิชธนกิจในอันดับต้นๆของตลาดระหว่างประเทศเป็นอีกก้าวสำคัญของการไปสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารเต็มรูปแบบในระดับอาเซียนซึ่งการขยายเครือข่ายของธุรกิจวาณิชธนกิจจะช่วยให้เราดูแลและให้บริการลูกค้านักลงทุนรวมถึงลูกค้าบริษัทที่ต้องการเคลื่อนย้ายการลงทุนไปมาในอาเซียน ตลอดจนขยายฐานการลงทุนไปเอเชียแปซิฟิกได้ดีขึ้นและดูแล ได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น


แท็ก Investment   เกาหลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ