ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 52.45 จุดรับผลผลิตอุตสาหกรรมจีน,สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2012 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐและจีน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการหดตัวของภาคการผลิตในยูโรโซน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 52.45 จุด หรือ 0.40% ปิดที่ 13,264.49 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 10.57 จุด หรือ 0.74% ปิดที่ 1,419.04 จุด ดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 28.13 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 3,119.70 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะ 53.4 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 52.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 53

ตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว ขณะที่ตัวเลขต่ำกว่า 50 สะท้อนถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ( PMI) ภาคการผลิตจีนอยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ความแข็งแกร่งของภาคการผลิตจีนและสหรัฐสามารถชดเชยปัจจัยลบจากรายงานของมาร์กิต อีโคโนมิกส์ ที่ระบุว่า ดัชนีPMI ภาคการผลิตของยูโรโซน หดตัวลงแตะ 47.7 จุดในเดือนมีนาคม จาก 49 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ สอดคล้องกับการคาดการณ์เบื้องต้นของมาร์กิต

ทั้งนี้ ภาคการผลิตยูโรโซนหดตัวเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนมีนาคม ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจหดตัวต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นถ้วนหน้า โดยหุ้นฟรีพอร์-แมคมอแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ พุ่งขึ้น 2.8% หุ้นอัลฟา เนเชอรัล รีซอสเซส พุ่งขึ้นกว่า 1.7% หุ้นอัลโค อิงค์ พุ่งขึ้น 1.5% และหุ้นเชฟรอน คอร์ป พุ่งขึ้น 1%

ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา และหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดีดตัวขึ้น 0.9%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนมี.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.พ. วันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนมี.ค. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.

ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ