PTTGC คาดยอดขายปี 55 ดีกว่าปี 54 หลังปิดซ่อมบำรุงน้อยกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2012 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โฆษิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/55 ยอดขายจะดีกว่าช่วงไตรมาส 4/54 เนื่องจากมีการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นหลังน้ำท่วม รวมทั้งราคาผลิตภัณฑ์และส่วนต่างราคากับต้นทุนวัตถุดิบ (สเปรด) อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และสูงกว่าไตรมาสก่อน ทำให้ทั้งปี 55 คาดว่ายอดขายจะดีกว่าปี 54 เนื่องจากบริษัทปิดซ่อมบำรุงโรงงานน้อยกว่าปีก่อน

"ปีนี้วอลุ่มเพิ่มจากปีก่อนอยู่แล้ว เพราะเราปิด shut down น้อยกว่าค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับปี 54 ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเป็นเรื่องที่ยากจะคาดการณ์ ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลก และจีนยังเป็นตัวแปรสำคัญ ส่วนธุรกิจโรงกลั่นยังถือว่ายังดีต่อเนื่องตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น" นายวีระศักดิ์ กล่าว

ด้านการลงทุน จะมีการลงทุนเพิ่มเติมจากงบ 5 ปี (ปี 55-59) ที่อยู่ 1.35 แสนล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการลงทุนที่ชัดเจนมากขึ้น โดยบริษัทต้องการขยายการลงทุนเพิ่มในผลิตภัณฑ์โพลียูริเทน และโพลีคาร์บอเนต ส่วนรูปแบบการลงทุน จะเป็นลักษณะการร่วมทุน ลงทุน หรือเข้าซื้อกิจการ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

สำหรับการเข้าซื้อหุ้น Perstorp ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการด้านกฎหมาย หากแล้วเสร็จบริษัทจะเข้าถือหุ้น 51% และในอนาคตยังมีแผนจะลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มอีก

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า การโยกย้ายผู้บริหารในบริษัทในเครือ บมจ.ปตท.(PTT) โดยได้วางตัวนายอานนต์ สิริแสงทักษิณ เข้ามาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนตนเอง เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาการดำเนินงาน เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทำงานในเครือ ปตท.มายาวนาน น่าจะสามารถสานต่องานในบริษัทได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ