ROJNA บวก 4.58% ซื้อกิจการสวนอุตสาหกรรมปลวกแดงโบรกฯมองโอกาสขยายฐานลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ROJNA บวก 4.58% อยู่ที่ 6.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท เมื่อเวลา 10.16 น.โดยเปิดตลาดที่ 6.65 บาท สูงสุด 6.95 บาท ต่ำสุด 6.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 47.83 ล้านบาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (Th) แนะ"ซื้อสะสมเพื่อลงทุน"หุ้น บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA) ซื้อกิจการสวนอุตสาหกรรมปลวกแดง(PIP) นับเป็นทางออกที่ดีที่จะดึงลูกค้าเดิมเอาไว้ และมีโอกาสขยายลูกค้าใหม่

เห็นว่าการเข้าซื้อ PIP เป็นทางออกที่ดีสำหรับ ROJNA และสะท้อนถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและวิสัยทัศน์ที่ดีของผู้บริหาร เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของไทย ซึ่งเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจมากขึ้นมากหลังจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงในภาคกลาง,อยุธยาและปทุมธานี นอกจากนั้นยังเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีความต้องการย้ายโรงงานไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อน้ำท่วมน้อยกว่าในภาคตะวันออกด้วย

หากพิจารณาจากราคาซื้อและขนาดพื้นที่ 528 ไร่ของ PIP พบว่า ROJNA มีต้นทุนเฉลี่ยในการซื้อเท่ากับ 1.19 ล้านบาทต่อไร่ นับว่าไม่ถึงกับสูงมาก และคาดว่าเป็นระดับที่มีโอกาสทำกำไรได้พอสมควรในระยะยาว (แม้ว่า P/BV ในการซื้อขายตามบัญชีของ PIP จะสูงถึง 7.47 เท่า แต่มูลค่าหุ้นทางบัญชีดังกล่าวเป็นราคาทุนที่ยังไม่ได้มีการตีมูลค่าตามราคาตลาดในปัจจุบัน)

ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน มีมุมมองที่ดีขึ้นกับหุ้น ROJNA และคาดว่าการปรับตัวครั้งนี้จะทำให้นักวิเคราะห์มีการปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้น สำหรับธุรกิจไฟฟ้าคาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้มากกว่า 50% ใน 3Q55 และเดินเครื่องเต็มที่ใน 4Q55 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ