ก.ล.ต.เปิดโครงการ"หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด"หนุนธุรกิจทั่วปท.เข้าระดมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย ชมรมวาณิชธนกิจ และบริษัทตรวจสอบบัญชีต่างๆ เปิดโครงการ "หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตื่นตัวเรื่องการลงทุนและกระจายความรู้เรื่องประโยชน์ของตลาดทุนให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะมีการคัดสรรกิจการที่ดีและมีศักยภาพของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศให้มาระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ทั้งนี้ ก.ล.ต.ตั้งเป้าภายในปลายปี 2556 จะมีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการและได้รับการอนุมัติเป็นบริษัทจดทะเบียนอย่างน้อย 25 บริษัท

โดยโครงการดังกล่าว ก.ล.ต. มุ่งมั่นจะทำให้ตลาดทุนเป็นแหล่งเงินทุนหลักของภาคธุรกิจทั่วประเทศ และการที่ประเทศจะแข่งขันได้ต้องมีธุรกิจที่แข็งแกร่งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคเพื่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนทั้งประเทศ ทั้งนี้การที่ธุรกิจจะแข็งแกร่งได้ก็จะต้องมีเงินทุนที่เพียงพอด้วยต้นทุนที่เหมาะสม การบริหารต้องเป็นระบบและโปร่งใส มีเจ้าของกิจการที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเทที่จะพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ซึ่งโครงการนี้เป็นโอกาสอันดีของกิจการที่ต้องการพัฒนาระบบบริหารงานเพื่อพร้อมระดมทุนในตลาดทุนเพื่อขยายกิจการต่อไป และเป็นโอกาสเหมาะสมของธุรกิจครอบครัวที่จะยกระดับระบบงานภายในเพื่อปรับเปลี่ยนไปสู่บริษัทมหาชน มีบุคลากรมืออาชีพมาร่วมกันพัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืนต่อไป

อีกทั้งยังเป็นการเตรียมธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการนี้ให้พร้อมรับการแข่งขันจากการเปิดเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และจะนำไปสู่การพัฒนาขยายธุรกิจ การจ้างงาน รวมถึงจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดทุนกันทั่วประเทศ

"เป้าหมายหลักของเราคือต้องการให้บริษัทต่างๆมีการปรับปรุงธุรกิจของตังเองเพื่อรองรับการเกิด AEC รวมทั้งเป็นการกระจายความรู้เรื่องตลาดทุนไปสู่ภูมิภาคและประชาชนในทุกจังหวัด นอกจากนี้ก็จะเป็นการเพิ่มปริมาณธุรกรรมให้กับบริษัทหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาทางการเงินต่างๆ และสุดท้ายก็หวังว่าบริษัทที่มีความพร้อมจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้"นายวรพล กล่าว

สำหรับบริษัทที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นดังนี้ 1.หลังเพิ่มทุนเข้าตลาดฯแล้วจะต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท 2.ดำเนินกิจการมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี และผู้บริหารชุดปัจจุบันจะต้องบริหารงานมาติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 1 ปี 3.มีผลกำไรในงบการเงินงวดปีล่าสุด

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถกรอกใบสมัครที่แนบมาพร้อมนี้หรือดาวโหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์www.sec.or.th พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ส่งไปยังสภาอุตสาหกรรมจังหวัดหรือหอการค้าจังหวัดที่บริษัทท่านหรือหน่วยธุรกิจหลักของบริษัทท่านตั้งอยู่ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนในอันที่จะทำให้เกิดการพัฒนาในทุกภูมิภาคของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วทุกจังหวัด แต่น่าเสียดายที่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดทุนซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญได้ โครงการนี้จะช่วยให้ธุรกิจมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการระดมทุน ซึ่งจะนำไปสู่การขยายกิจการ ขยายการจ้างงาน เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และสร้างความเจริญให้แก่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ