CPF มั่นใจอุตสาหกรรมไก่ส่งออกรับผลดีหลัง EUเปิดรับตลาด แนะเข้มงวดคุณภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติให้ประเทศไทยสามารถส่งออกเนื้อไก่สดไปยังประเทศในอียู.ได้ นับเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมไก่ของไทย และขยายผลต่อประเทศผู้นำเข้าเนื้อไก่อื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น เปิดประเทศรับสินค้าไก่สดจากไทยตามอียู

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า มีเพียงประเทศบราซิลเท่านั้น ที่สามารถส่งเนื้อไก่สดไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งการที่อียูเปิดรับเนื้อไก่สดของไทยครั้งนี้ จะทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่สองที่สามารถส่งออกเนื้อไก่สดไปยังตลาดทั่วโลกได้

อย่างไรก็ตามเห็นว่า ผู้ประกอบการจะต้องเข้มงวดในด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้สินค้าเป็นที่ยอมรับของตลาด แม้ว่าที่ผ่านมา ประเทศไทยจะไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกหลายปีติดต่อกันก็ตาม ผู้ประกอบการจะต้องระมัดระวังการปนเปื้อนของเชื้อโรคอื่นๆ ด้วย เช่น ซาลโมเนลลา เนื่องจากปัจจุบันประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องคำนึงด้วยว่า หากเกิดผลกระทบขึ้น จะส่งผลทั้งต่อสินค้าเนื้อไก่สด และเนื้อไก่แปรรูปเหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ที่เกิดการระบาดของไข้หวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ