ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดร่วงหลังผิดหวังประมูลพันธบัตรสเปน แม้สหรัฐจ้างงานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2012 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์ร่วงลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ หลังนักลงทุนให้การตอบรับลดลงต่อการประมูลขายพันธบัตรสเปนในวันนี้ ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้ โดยตลาดปรับตัวลงแม้มีการเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 117.08 จุด หรือ 0.89% แตะที่ 13,082.47 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 12.11 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 1,401.27 จุด ดัชนี Nasdaq รูดลง 31.74 จุด หรือ 1.02% แตะที่ 3,081.83 จุด

สเปนขายพันธบัตรระยะกลางได้ 2.6 พันล้านยูโร (3.4 พันล้านดอลลาร์) ในการประมูลวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งผลการประมูลครั้งนี้ยิ่งจุดปะทุความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้สินของสเปน หลังจากที่รัฐบาลเพิ่งเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของประเทศมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกในปีนี้

ทางด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 1% ตามคาดในวันนี้ เมื่อพิจารณาถึงเงินฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ขณะที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี กล่าวหลังการประชุมว่า แนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง ขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในระยะกลางมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่จะลดลงในปีนี้

ขณะที่เมื่อวานนี้ เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 13 มี.ค. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 2 หรือ QE3 ในเร็วๆนี้ หลังจากที่ข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับตลาดแรงงานสหรัฐที่มีการเปิดเผยในวันนี้ โดย ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ้นแซนดิสก์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตแฟลช-เมมโมรี การ์ดรายใหญ่ที่สุด ดิ่งลง 8.5% หลังบริษัทหั่นคาดการณ์ยอดขายไตรมาสแรกและความสามารถทำกำไรของบริษัท

หุ้นเชฟรอน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ร่วง 1.1% เช่นเดียวกับหุ้นทรานส์โอเชียนที่รูดลง 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ