โบรกฯชี้ BLCP ขอปรับราคาถ่านหินขึ้นกระทบ BANPU-EGCO แต่ไม่แย่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2012 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต ระบุ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีได้ทำเรื่องมาถึง กฟผ.เพื่อขอแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในส่วนของสัญญาอุปทานราคาถ่านหิน หลังจาก Rio Tinto ผู้จัดหาถ่านหินของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีขอเจรจาเพิ่มราคาขายถ่านหินที่ทำสัญญาไว้ก่อนหน้า ราคาถ่านหินที่ลงนามในสัญญาอยู่ในระดับคงที่ US$50/tonne (เทียบกับราคาตลาดที่ US$105) ในช่วงระยะเวลาการดำเนินงาน 25 ปีของโรงไฟฟ้า

ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หากการปรับราคาถ่านหินขึ้นครั้งนี้ก่อให้เกิดการลอยตัวราคา จะต้องจำเป็นที่จะมีรายงานการศึกษาอย่างละเอียด ดังนั้น มีความเป็นไปได้น้อยที่จะได้ข้อสรุปในระยะอันสั้น หากไม่สามารถปรับราคาขายถ่านหินได้ และ Rio Tinto ยังคงต้องขายตามราคาสัญญา การกระทำดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี รวมถึง BANPU และ EGCO

แต่หากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไม่อนุญาตให้ปรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและ Rio Tinto ยกเลิกสัญญาขายถ่านหิน ประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยลบสำหรับโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เนื่องจากจำเป็นจะต้องหาแหล่งถ่านหินใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องซื้อที่ราคาตลาด ส่งผลให้กำไรของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีลดลง ในแง่ที่เลวร้ายที่สุด หากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีหยุดการดำเนินงาน มูลค่าหุ้น BANPU จะลดลง 45 บาท/หุ้น จาก 772 บาท/หุ้น และลดมูลค่าหุ้น EGCO ลง 23 บาท/หุ้น จาก 92 บาท/หุ้น

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่สัญญาซื้อขายถ่านหินจะได้รับการอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากอัตราส่วนสำรอง ณ ปัจจุบันอยู่ต่ำกว่า 20% และ regulator อาจไม่ต้องการเห็นโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีประสบปัญหาด้านการเงินและยังสามารถดำเนินงานผลิตไฟฟ้าได้ หากขาดโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี อัตราส่วนสำรองจะลดลงต่ำกว่าระดับขั้นต่ำที่ 15%

ประเทศไทยพึ่งพาก๊าซธรรมชาติค่อนข้างมาก (65-70% ของพลังงานที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า) หากขาดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินบีแอลซีพี กำลังการผลิต 1,400MW การลดลงของสัดส่วนดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของชาติ

Regulator แสดงความกังวลต่ออนาคตอุปทานไฟฟ้าและ PDP ปี 2010 (ครั้งที่ 3) จะมีการประกาศพร้อมกับการเปิดให้ประมูลใบอนุญาต IPP และการขอปรับขึ้นราคาถ่านหินของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีที่ราคาในสัญญาซึ่งต่ำเกินไปที่ US$50/tonne สมเหตุสมผล และต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของบริษัทถ่านหิน (US$60/tonne สำหรับผู้ผลิตถ่านหินในอินโดนีเซีย)

ทั้งนี้ คาดจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายสำหรับประเด็นดังกล่าว ดังนั้นจึงยังคงคำแนะนำ "ซื้อ"BANPU ราคาเป้าหมาย SoTP 772 บาท/หุ้น และ EGCO "ถือ" ราคาเป้าหมาย SoTP 92 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.59 น.

BANPU อยู่ที่ 600.00 บาท ลดลง 4.00 บาท (-0.66%)

EGCO อยู่ที่ 94.25 บาท ลดลง 0.50 บาท (-0.53%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ