AOTคาดสุวรรณภูมิมีผู้โดยสาร 1.7 ล้านคนช่วงสงกรานต์, คุมเข้มรักษาความปลอดภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. คาดว่าจะมีสายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบินกว่า 9,589 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 1,733,176 คน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และเตรียมความพร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวก รวมทั้งดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการท่าอากาศยาน

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-18 เมษายนนี้ มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ (Extra & Charter Flight) เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.)

ดังนั้น ทอท.จึงได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ การเพิ่มเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสารการเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในด้านการจราจร การจัดเตรียมรถเข็นกระเป๋า การประสานผู้ประกอบการเพิ่มเจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการรอรับกระเป๋า การรักษาความสะอาดสถานที่และห้องสุขา รวมทั้งประสานกับผู้ประกอบการให้จัดรถยนต์บริการประเภทต่างๆ ให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางออกจากท่าอากาศยาน

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 9,437 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6,795 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 2,642 เที่ยวบิน ซึ่งมีผลให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึง 1,700,000 คน

ส่วนที่ท่าอากาศยานภูเก็ตมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 124 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 27,288 คน ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 4,088 คน

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ทอท.ได้เพิ่มความเข้มงวดในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรม โดยจะเข้มงวดการตรวจตรากระเป๋าและสัมภาระที่ผู้โดยสารวางทิ้งไว้ รวมถึงการตรวจยานพาหนะที่จะเข้าที่จอดรถของท่าอากาศยานอย่างละเอียด และห้ามจอดรถไว้ที่บริเวณลานจอดรถหน้าอาคารผู้โดยสาร นอกจากนั้น ยังมีการตรวจค้นผู้โดยสารรวมทั้งกระเป๋าสัมภาระที่นำขึ้นเครื่องบิน (Cabin Baggage) ตลอดจนกระเป๋าสัมภาระที่ลำเลียงขึ้นเครื่องบิน (Hold Baggage) โดยเฉพาะที่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีการเพิ่มการเฝ้าระวังโดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารตั้งจุดตรวจเข้มตั้งแต่ถนนทางเข้าสู่สนามบินและไม่อนุญาตให้รถที่รับ-ส่งผู้โดยสารจอดบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม ยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ระดับ 3 จากขั้นสูงสุดคือ ระดับ 4 ซึ่งถือเป็นระดับที่มีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นกว่าปกติเนื่องจากความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น ทอท.ต้องขออภัยหากผู้ใช้บริการท่าอากาศยานไม่ได้รับความสะดวกไปบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ