TOP คาด Q1/55 กำไรสูง จากกำไรสต๊อกน้ำมันสูง, ทั้งปีรอประเมินก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/55 บริษัทจะมีกำไรเติบโตขึ้น เนื่องจากมีกำไรจากสต็อคน้ำมันในจำนวนที่สูง แม้ว่าเป็นช่วงที่ค่าการกลั่นไม่ดีก็ตามจากการที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น จึงกดดันค่าการกลั่นลดลง โดยทั้งปี 55 คาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยจะอยู่ที่ 118 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมประมาณการไว้ที่ 108 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ในปี 55 คาดว่ารายได้จะสูงกว่าปีก่อนและเติบโตแบบก้าวกระโดด จากกำลังการผลิตพาราไซรีนที่เพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น แต่ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามาร์จิ้นจะลดลง ดังนั้นคงต้องมีการประเมินกำไรสุทธิในช่วงปลายปีจะเติบโตมากน้อยแค่ไหน

สำหรับแผนการลงทุน 5 ปี มีวงเงิน 1.3-2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เน้นการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตและต่อยอดธุรกิจ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการในภูมิภาคยุโปร เป็นธุรกิจครอบครัว รวมถึงการลงทุนในประเทศแถบอาเซียน ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม และพม่า ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนร่วมการกลุ่มบริษัท ปตท. และการลงทุนของบริษัทเอง

และที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ได้อนุมัติการออกหุ้นกู้ วงเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ ต้องรอประเมินสถานการณ์ เนื่องจากช่วงต้นปี 55 บริษัทได้ออกหุ้นกู้แล้ว 1 ชุด จำนวน 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงรอโอกาสการลงทุนหากมีการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ก็จะประเมินการออกหุ้นกู้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ