บลจ.ทิสโก้ ออกกองทุนด์อิงราคาทองคำ ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ลิ้งค์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น (TISCO Gold Linked Complex Return Fund) อายุ 1 ปี ซึ่งเป็นกองทุนรวมพิเศษที่มีการลงททุนในตราสารหนี้และเงินฝากประมาณ 97%และส่วนที่เหลืออีกประมาณ 3% จะลงทุนในสัญญาออปชั่นที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำ London Gold PM Fixing

โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าราคาทองคำทุกสิ้นเดือนสูงกว่าราคาตั้งต้นที่กองทุนลงทุน ผู้ลงทุนได้ผลตอบแทนสะสมเดือนละ 0.5% ต่อปี ดังนั้นถ้าราคาทองคำทุกสิ้นเดือนสูงกว่าราคาทองคำ ณ วันแรกที่กองทุนลงทุน ผลตอบแทนสูงสุดในหนึ่งปีที่กองทุนหรือผู้ลงทุนมีโอกาสได้คือ 6% ต่อปี (0.5% คูณ 12 เดือน) แต่ถ้าในเดือนใดราคาทอง ณ สิ้นเดือนเท่ากับหรือต่ำกว่าราคาทอง ณ วันที่กองทุนลงทุนครั้งแรกในเดือนนั้นผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทนเท่ากับ 0% แต่จะไม่กินเงินต้น ดังนั้นในกรณีเลวร้ายสุด เช่นราคาทองคำไม่ขึ้นเลย ผู้ลงทุนก็ได้เงินต้นคืน

"กองทุนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเสี่ยงจากการลงทุนที่ต่ำ นั่นคือต้องการความปลอดภัยของเงินต้น ขณะเดียวกันก็ต้องการโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝากด้วยสินทรัพย์อื่นที่ผูกไว้ ซึ่งคือออปชั่นอิงราคาทองคำ และเชื่อมั่นว่า กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ลิ้งค์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์นจะตอบโจทย์การลงทุนความเสี่ยงต่ำได้เป็นอย่างดี" นายธีรนาถ กล่าว

ด้าน TISCO Wealth ซึ่งเป็นบริการที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนครบวงจรของกลุ่มทิสโก้ มองว่า เป็นจังหวะดีในการลงทุน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำปรับฐานลงแรงเนื่องจากมองว่าโดยภาพรวมราคาทองคำน่าจะยังเป็นขาขึ้น เพียงแต่ความผันผวนด้านราคาอาจจะมากกว่าในอดีต ดังนั้นสำหรับผู้ลงทุนที่มีมุมมองที่เป็นบวกกับการลงทุนในทองคำ คาดหวังผลตอบแทนประมาณ 6% ต่อปี โดยไม่มีความเสี่ยงเรื่องเงินต้นกองทุนนี้ก็น่าจะเป็นคำตอบ ในขณะที่ผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงจากราคาทองคำที่ผันผวนได้ก็อาจจะไปซื้อกองทุนเปิดที่มีนโยบายการลงทุนในทองคำโดยตรง ซึ่งอาจจะให้ผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่าแต่ต้องอดทนกับความผันผวนในระยะสั้นได้

ทั้งนี้ "กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ลิ้งค์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น" มีมูลค่าโครงการกองทุน 1,000 ล้านบาท เปิดเสนอขายครั้งเดียว 10 - 23 เม.ย. 55 นี้ จองซื้อขั้นต่ำ 20,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ