ตลาดอนุพันธ์อัพเกรดโบรกเกอร์ทองคำให้ซื้อขายได้ทุกสินค้า-เปิดรับรายใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอนุพันธ์ (TFEX) พร้อมเปิดให้สมาชิกประเภท Precious Metal ขยายธุรกิจเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบเพื่อซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ทุกประเภท และเปิดรับสมาชิกประเภทใหม่ให้กับสถาบันที่สนใจ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ มีผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเข้าเป็นสมาชิกตลาดอนุพันธ์หลายราย โดยโบรกเกอร์ทองซึ่งปัจจุบันทำธุรกรรมซื้อขายได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะมีค่า (Precious Metal) ได้ยื่นความประสงค์ขอขยายขอบเขตของธุรกิจเพื่อให้สามารถซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ทุกประเภทจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว และได้ยื่นเอกสารมายัง TFEX แล้วจำนวน 3 บริษัทคือ บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด และ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด โดยคาดว่าโบรกเกอร์ทองอื่นๆ นั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ

"ตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชี อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาความพร้อมของระบบงานและบุคลากรของทั้ง 3 บริษัท โดยจะมีการทดสอบระบบงานในเร็วๆ นี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสมาชิกจะสามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ" นางเกศรากล่าว

นอกจากนี้ ตลาดอนุพันธ์ยังได้ประกาศรับสมัครสมาชิกประเภทผู้ค้า (Trading Member) เพื่อสนับสนุนให้สถาบันผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในสัญญาฟิวเจอร์สหรือสินค้าอ้างอิงของสัญญาฟิวเจอร์สที่มีการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ได้เข้ามามีบทบาทในการเสริมสร้างสภาพคล่องการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สและออปชั่นในตลาดอนุพันธ์ สมาชิกประเภทนี้จะดำเนินธุรกรรมการซื้อขายเพื่อตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของสินค้าในตลาดอนุพันธ์

สำหรับสมาชิกผู้ค้านี้ ตลาดอนุพันธ์ได้ประกาศรับสมัครตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากธนาคารพาณิชย์บางแห่งและบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าอ้างอิงของสัญญาฟิวเจอร์สในตลาดอนุพันธ์โดยตรง ซึ่งคาดว่าสมาชิกกลุ่มนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ เนื่องจากจะสามารถช่วยเพิ่มสภาพคล่องการซื้อขายได้ในระยะยาว ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับตลาดอนุพันธ์ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ