(เพิ่มเติม) MBK ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5%จากปีก่อน เตรียมปรับขึ้นค่าเช่าศูนย์ 5-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็ม บี เค (MBK) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้งวดปี 54/55 เติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 8.5 พันล้านบาท รวมทั้งจะลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงศูนย์การค้า

นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ MBK เปิดเผยว่า รายได้งวดปีนี้ยังคงมีรายได้หลักจากศูนย์การค้าเอ็มบีเค โดยปีก่อนมีสัดส่วนถึง 43% นอกนั้นมาจากธุรกิจการเงิน 20% ธุรกิจค้าข้าว 20% ธุรกิจโรงแรม 12% และอื่นๆ

ในปีนี้ ธุรกิจศูนย์การค้าจะทยอยปรับค่าเช่า 5-10% จากผู้ค้าภายในศูนย์ตามสัญญาเช่า ซึ่งสามารถชดเชยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากสัญญาเช่าที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทจะต่อสัญญาใหม่ในวันที่ 21 เม.ย. 56 จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 600 กว่าล้านบาท จากปัจจุบันจ่ายกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทจะนำเงินกำไรจากการลงทุนในบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มาช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายด้วย

สำหรับ แผนการลงทุนบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ 300 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการปรับปรุงศูนย์การค้าเอ็มบีเค และส่วนขยายพื้นที่ของศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ย่านรัชดาและพระราม 9 ทั้งสองโครงการมีที่ดินแล้ว ซึ่งคาดว่าโครงการที่รัชดาที่มีมุลค่าโครงการ 2 พันล้านบาท จะเปิดขายได้ภายในสิ้นปี 55

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีที่ดิน ในพัทยา จำนวน 18 ไร่ ซึ่งจะหมดสัญญาเช่าในเดือน ม.ค.56 กับโรงแรมมณเฑียร พัทยา ทั้งนี้ บริษัทกำลังตัดสินใจว่าจะนำที่ดินดังกล่าวนำออกขาย หรือ จะนำมาพัฒนาเอง ซึ่งหากเลือกพัฒนาเอง คาดว่าจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งคาดใช้เงินลงทุน 5-6 พันล้านบาท

"ตอนนี้เรามีการคุยถึงแผนระยะยาว 5 ปีข้างหน้า เพื่อจะปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยจะดูว่าธุรกิจไหนที่ไม่สร้างประโยชน์ หรือไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพื่อที่จะสร้างผลตอบแทนให้ผุ้ถือหุ้น และรายได้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการมองธุรกิจใหม่ๆที่เอื้อและเป็นประโยชน์...ตอนนี้ MBK เราเป็นห่วงในเรื่องของการก่อการร้าย ซึ่งจะกระทบกับเรามาก"นายสุเวทย์ กล่าว

แท็ก เอ็ม บี เค   (MBK)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ