CPF คาดญี่ปุ่นจะประกาศให้นำเข้าเนื้อไก่สดจากไทยตามอียูเร็วๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายธุรกิจอาหารแปรรูปและครบวงจร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดว่า ประเทศญี่ปุ่นจะประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อไก่จากไทยในเร็วๆนี้ หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) ได้ประกาศยกเลิกแล้วและมีผลบังคับ 1 ก.ค. 55 ซึ่งก็คาดว่าญี่ปุ่นก็จะนำเข้าในระยะเวลาไล่เลี่ยกันกับอียู

"แน่นอน ญี่ปุ่นจะเปิดนำเข้าไก่จากไทย เขาตามอียูอยู่แล้ว ผมคิดว่า ญี่ปุ่นน่าจะประกาศเร็วๆนี้" นายธีรศักดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ไทยถูกห้ามนำเข้าไก่ไปอียูและ ญี่ปุ่นมา 8 ปี จากเหตุการณ์ระบาดไข้หวัดนกในปี 47

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า ไทยจะมีโอกาสมากขึ้น จากปัจจุบันที่ส่งออกในรูปไก่แปรรูป ซึ่งคุณภาพไก่ของไทยได้รับการยอมรับอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่าที่เคยส่งออกไปในอดีต ที่ส่งเนื้อไก่แช่งแข็งปีละประมาณ 4 แสนตันทั้งตลาดอียูและญีปุ่นในสัดส่วน 50/50

ระหว่างนี้ ทางบริษัทได้สอบถามกับผู้ค้าในตลาดอียูว่า จะมีคำสั่งซื้อเท่าไร เพราะที่ผ่านมา อียูและญี่ปุ่นใด้สั่งไก่แช่แข็งจากบราซิล เพื่อทดแทนที่ไก่ของไทยถูกห้ามนำเข้า

นายธีรศักดิ์ ยังกล่าวว่า การได้กลับมาส่งออกไก่แช่แข็งครั้งนี้จะช่วยทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีไม่อ่อนตัวลงไปมากตามฤดูกาล เพราะในช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วงส่งออกมากจะทำให้ช่วยระบายซัพพลายออกสู่หลายตลาดแทนในประเทศอย่างเดียวในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ราคาเนื้อไก่ขณะนี้อยู่ประมาณ 25-30 บาท/กก. ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่กก.ละ 35-36 บาท โดยคาดว่าใน 1-2 เดือนนี้ หรือในไตรมาส 2/55 ราคาเนื้อไก่น่าจะดีดตัวขึ้นจากการที่ซัพพลายในตลาดน้อยลง จากไตรมาส 1/55 ราคาไม่ค่อยดี

อนึ่ง ในปี 54 บริษัทส่งออกไก่แปรรูปไปญี่ปุ่นได้ 2 แสนตัน และ ตลาดอียู 1.6-1.7 แสนตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ