TMB มั่นใจสินเชื่อปี55 โตเกิน 15%ตามเป้า,มีนลท.สนใจซื้อหุ้นหลังฐานะดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงมั่นใจว่าสินเชื่อในปี 55 จะเติบโตเกิน 15% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังเห็นการขยายตัวสินเชื่อในไตรมาส 1/55 ยังเติบโตได้ดี และในปีนี้ธนาคารยังมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆให้กับลูกค้า เพื่อทำให้ธนาคารมีกำไรที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานธุรกิจในช่วง 5 ปี (ปี 53-57) ธนาคารตั้งเป้าภายในปี 57 อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น(ROE) จะเพิ่มขึ้นเป็น 14% จาก ณ สิ้นปี 54 อยู่ที่ราว 7.9% และขณะนี้ได้มีนักลงทุนหลายรายสนใจเข้าซื้อหุ้นธนาคาร หลังธนาคารมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น มีกำไรเติบโตดี และมีการจ่ายเงินปันผล

"ที่ทางปลัดคลังออกมาระบุว่า ING ไม่มีแผนขายหุ้น TMB แล้ว ผมไม่สามารถ comment ได้ .... แต่ส่วนตัวไม่อยากให้มองเรื่องซื้อขายหุ้น อยากให้นักลงทุนคำนึงถึงตัวธนาคารมากกว่า ซึ่งขณะนี้ก็มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมีกำไรและจ่ายปันผลได้ดี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีนักลงทุนสนใจเข้ามาซื้อหุ้น" นายบุญทักษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนพ.ร.บ.คุ้มครองเงินฝากที่จะมีผลบังคับใช้ใน ส.ค. 55 นั้น นายบุญทักษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบกับธุรกิจของธนาคาร เนื่องจากตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ฐานเงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเงินฝากบุคคล ซึ่งเติบโตตามจำนวนลูกค้าบุคคลที่เพิ่มขึ้น ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยปีละ 3 แสนราย ทำให้ธนาคารลดการพึ่งพิงเงินฝากของลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งมีดอกเบี้ยสูงและทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารขณะนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับธนาคารขนาดใหญ่ ประกอบกับธนาคารก็มีฐานะการเงินที่มั่นคงขึ้น มีฐานะเงินกองทุนสูงถึง 16% อยู่ในลำดับต้นๆของธนาคารในประเทศไทย ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 54 ฐานเงินฝากของ TMB อยู่ที่ 4.52 แสนล้านบาท

สำหรับผลิตภัณฑ์เงินฝาก "ME by TMB" ที่เปิดให้บริการมาแล้ว 2 เดือน นายบุญทักษ์กล่าวว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า แม้จำนวนเงินฝากจะไม่มาก แต่ลูกค้าที่ใช้บริการนี้เป็นลูกค้าจากธนาคารอื่นถึง 90% ทำให้ธนาคารได้ฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ