ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงซื้อหุ้นแบงก์,คลายวิตกสเปน หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 12, 2012 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร และหลังจากที่นายกรัฐมนตรีสเปนยืนยันว่า สเปนไม่จำเป็นที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างประเทศ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 254.43 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3237.69 จุด บวก 20.09 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6674.73 จุด บวก 68.30 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5634.74 จุด บวก 39.19 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นทันทีที่นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวสุนทรพจน์ต่อเจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติที่กรุงมาดริดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า รัฐบาลสเปนกำลังดำเนินมาตรการที่เข้มงวดในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณและหนุนตัวเลขจ้างงาน จึงทำให้สเปนไม่มีความจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสเปน

ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นทั่วยุโรปร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงินจนต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินในระยะใกล้นี้ หลังจากรัฐบาลสเปนออกมายอมรับว่า สัดส่วนหนี้สินของสเปนอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 79.8% ของจีดีพีในปี 2555 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533 ขณะที่ตลาดแรงงานของสเปนก็ถดถอยลงอย่างมาก เนื่องจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นเกือบ 39,000 ราย แตะระดับกว่า 4.75 ล้านคน ณ สิ้นเดือนมี.ค.

หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุนมากที่สุด โดยหุ้นดอยช์ แบงก์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนี พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นธนาคารยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอิตาลี ดีดขึ้น 5.5% หุ้นธนาคารอินเทซา ซานเปาโล พุ่งขึ้น 5.5% และหุ้นธนาคารบังคา ป๊อปปูเลร์ เดอ มิลาโน พุ่งขึ้น 5.9%

หุ้นโฟล์คสวาเก้น พุ่งขึ้น 3% หุ้นเดมเลอร์ เอจี ดีดขึ้น 1.2% หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ปรับตัวขึ้น 2.5%

หุ้น G4S ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านรักษาความปลอดภัยรายใหญ่ระดับโลก พุ่งขึ้น 2.6% หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวขึ้นสู่ระดับ overweight จากระดับ equal weight

อย่างไรก็ตาม หุ้นโนเกีย ร่วงลง 14% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ขณะที่หุ้นบริติช สกาย บรอดคาสติ้ง (บีสกายบี) ซึ่งบริษัทนิวส์ คอร์ป ของนายรูเพิร์ด เมอร์ดอค ถือหุ้นอยู่ 39% นั้น ปรับตัวลง 0.8% หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นบีสกายบี ลงมาอยู่ที่ระดับ underperform จากระดับ neutral


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ