ก.ล.ต.เปิดให้ลงทุนในตราสารอนุพันธ์ตปท.ผ่าน บล.ได้ไม่จำกัดวัตถุประสงค์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 17, 2012 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (exchange traded derivatives) ต่างประเทศของผู้ลงทุนรายย่อยที่ลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ให้สามารถลงทุนได้โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์การลงทุน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลายและเพิ่มพูนประสบการณ์การลงทุนในต่างประเทศของผู้ลงทุนรายย่อยให้มากขึ้น โดยยังคงปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีปฏิบัติที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนดซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นและตราสารหนี้ (บริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาต) ทำความรู้จักลูกค้าก่อนที่จะจำหน่ายสินค้า ด้วยการทำแบบประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยง (suitability test) เพื่อให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์สามารถให้คำแนะนำและเสนอขายสินค้าการลงทุนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งแก่ผู้ลงทุนและผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และทำให้เจตนารมณ์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนด้วยการแนะนำและเสนอขายสินค้าที่เหมาะสมครอบคลุมทั้งตลาดแรกและตลาดรอง รวมทั้งเป็นการปฏิบัติในลักษณะเดียวกันในหลักทรัพย์ทุกประเภทด้วย

ทั้งนี้ การจัดทำ suitability test กำหนดไว้อย่างยืดหยุ่น เช่น ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์สามารถกำหนดแบบสอบถามเองได้ อาจแจกแบบสอบถามไปพร้อมกับใบจองซื้อหลักทรัพย์เพื่อให้ลูกค้าทำไว้ล่วงหน้า กรณีที่เป็นลูกค้าเก่าที่เคยทำ suitability test ไว้แล้วไม่ต้องทำใหม่ และกรณีเป็นลูกค้าบริษัทอื่นที่เคยทำแล้ว อาจใช้วิธีการยืนยันแทนการทำใหม่ เป็นต้น หลักเกณฑ์นี้จะให้เวลาแก่ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์เตรียมระบบงานระยะหนึ่งโดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ